"โอบามา" ชี้สหรัฐเล็งหาโอกาสเพิ่มความร่วมมือกับจีนอย่างต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 17, 2011 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐกล่าวต่อรัฐสภาออสเตรเลียในกรุงแคนเบอร์ราในวันนี้ว่า สหรัฐมองเห็นถึงอนาคตของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และต้องการรักษาความร่วมมือกับจีนอย่างต่อเนื่อง

ถึงแม้จะมีการแสดงความคิดเห็นที่ว่า สหรัฐกำลังเพิ่มกำลังทหารในออสเตรเลียเนื่องจากสหรัฐรู้สึกถึงภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากจีน แต่ โอบามายืนยันว่า นั่นไม่ใช่ประเด็น โดยกล่าวว่า สหรัฐมองเห็นอนาคตที่สดใสของภูมิภาค และจะเพิ่มความพยายามในการสร้างความสัมพันธ์กับจีน

"ประเทศของเราต่างก็ได้รับประโยชน์จากการความสงบสุขและความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้นของจีน และสหรัฐมีความยินดีกับความก้าวหน้าดังกล่าว" โอบามากล่าวต่อสภาชิกรัฐสภาและวุฒิสภาที่เข้าร่วมการประชุมรัฐสภา

โอบามากล่าวว่า สหรัฐกำลังมองหาโอกาสเพิ่มความร่วมมือกับจีน ซึ่งรวมไปถึงการยกระดับการสื่อสารระหว่างกองทัพจีนและสหรัฐ เพื่อเพิ่มความเข้าใจและหลีกเลี่ยงการประเมินที่ผิดพลาด ในขณะเดียวกันโอบามายังได้ยืนยันเรื่องภารกิจของสหรัฐในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยกล่าวว่า การเพิ่มความร่วมมือกับภูมิภาคที่มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วจะช่วยให้สหรัฐผ่านพ้นปัญหาความยุ่งยากทางเศรษฐกิจของประเทศไปได้

"ในฐานะที่เป็นภูมิภาคที่มีอัตราการเติบโตที่รวดเร็วที่สุดและมีขนาดเศรษฐกิจเกินกว่าครึ่งหนึ่งของโลก เอเชียจำเป็นต้องบรรลุเป้าหมายความมั่งคั่งสูงสุด ซึ่งจะสร้างงานและโอกาสให้แก่ชาวอเมริกันด้วย และภูมิภาคเอเชียจะเป็นผู้กำหนดว่าศตวรรษข้างหน้าควรจะเป็นศตวรรษแห่งความขัดแย้งหรือความร่วมมือ โดยที่ไม่จำเป็นต้องสูญเสียความก้าวหน้าด้านมนุษยชาติ" โอบามากล่าว

นอกจากนี้ โอบามากล่าวต่อไปว่า "ในฐานะประธานาธิบดี ผมมีหน้าที่ชี้แจงรายละเอียดและกำหนดกลยุทธ์ และในฐานะประเทศในภูมิภาคแปซิฟิก สหรัฐจะเพิ่มบทบาทในระยะยาวเพื่อปฏิรูปภูมิภาคแห่งนี้ รวมทั้งอนาคตของภูมิภาค ด้วยการยึดมั่นในหลักการและเพิ่มความสัมพันธ์กับพันธมิตร"

ประธานาธิบดีโอบามาได้เดินทางถึงกรุงแคนเบอร์ราในช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ โดยหลังจากที่เข้าร่วมประชุมกับรัฐสภาออสเตรเลียในวันนี้ โดยโอบามามีกำหนดจะเดินทางต่อไปยังเมืองดาร์วินและหลังจากนั้นจะเดินทางต่อไปยังอินโดนีเซียเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกที่เกาะบาหลี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ