China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 17 พฤศจิกายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 17, 2011 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ธนาคารจะยังคงนโยบายการเงินที่รัดกุมต่อไปในขณะที่กำหนดนโยบายให้มีเป้าหมายที่ชัดเจนและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น

รายงานเกี่ยวกับการใช้นโยบายทางการเงินในไตรมาส 3 ของธนาคารกลางระบุว่า จีนจะติดตามการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินทั้งภายในประเทศและทั่วโลกอย่างใกล้ชิด รวมทั้งปรับเปลี่ยนนโยบายหากมีความจำเป็น

การตัดสินใจเดินหน้าใช้นโยบายทางการเงินที่รัดกุมของธนาคารกลางมีขึ้นท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่าทางการจีนอาจผ่อนคลายนโยบาย เนื่องจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 2 ปี

-- เฉิน ตันหยาง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวในการแถลงข่าวว่า ราคาอาหารในประเทศได้ปรับตัวลดลง เนื่องจากนโยบายกำกับดูแลของรัฐบาลและมาตรการต่างๆ เริ่มมีผล

นายเฉินกล่าวว่า นอกจากนี้ อุปทานที่สูงขึ้นก็มีส่วนทำให้ราคาปรับตัวลดลงเช่นกัน โดยจำนวนสุกรของบริษัทผู้ผลิตรายใหญ่ของประเทศเพิ่มขึ้น 6.8% จากช่วงกลางเดือนตุลาคมถึงช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือน ส่งผลให้อุปสงค์-อุปทานเนื้อหมูในตลาดมีความสมดุลขึ้นและนำไปสู่การลดลงของราคา

-- สมาคมฝ้ายจีนเปิดเผยว่า ยอดรับซื้อฝ้ายของรัฐบาลยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องเมื่อวานนี้ หลังทำสถิติยอดรับซื้อสูงสุดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

รายงานของสมาคมระบุว่า ตลาดฝ้ายระหว่างประเทศได้ดีดตัวขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นต่อราคาฝ้ายภายในประเทศ ส่งผลให้โรงทอฝ้ายมีภาวะที่ดีขึ้นและชะลอการขายฝ้ายให้กับคลังสำรองของรัฐบาลลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ