ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมต.ค.อยู่ที่ 89.0 จาก 90.7 ในก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 17, 2011 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยผลถึงการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย(Thai Industries Sentiment Index:TISI) ในเดือน ต.ค.54 พบว่า ค่าดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนต.ค.54 อยู่ที่ 89.0 ลดลงจาก 90.7 ในเดือนก.ย.54

สาเหตุมาจากการปรับตัวลดลงของยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยทั่วประเทศ โดยเฉพาะภาคการผลิตในนิคมอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบ เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์, เครื่องไฟฟ้าและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ขาดแคลนชิ้นส่วนการผลิตในอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อการจ้างงาน ทำให้การบริโภคในประเทศชะลอตัวลง และทำให้ไม่สามารถขนส่งสินค้าได้

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 101.3 ปรับเพิ่มขึ้นจาก 94.0 ในเดือนก.ย. เนื่องจากคาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ

ประธานส.อ.ท.กล่าวถึง ข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการด้วยว่า ต้องการให้ภาครัฐเร่งสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนเกี่ยวกับมาตรการป้องกันน้ำท่วมในอนาคต, ชะลอการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท/วัน, เร่งช่วยเหลือผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม, เร่งแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานและวัตถุดิบ รวมถึงจัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ