ก.เกษตรฯ แนะซื้อนม UHTสหกรณ์ใส่ถุงยังชีพ หวังลดปริมาณน้ำนมดิบไร้ที่ขาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 17, 2011 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสุพัตรา ธนเสนีย์วัฒน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้เร่งแก้ปัญหาน้ำนมโคของสหกรณ์ที่ไม่มีแหล่งจำหน่ายเนื่องจากอุทกภัยปี 2554 โดยรับซื้อนมจากสหกรณ์ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและสนับสนุนให้สหกรณ์ติดตั้งเครื่องบรรจุนม U.H.T. แปรรูปนำไปจำหน่าย รวมถึงได้ขอความอนุเคราะห์จากจิตอาสาและรัฐบาลในการรับซื้อนม U.H.T.เพื่อนำไปใส่ในถุงยังชีพ นอกจากจากจะสามารถช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยแล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือค่าน้ำนมให้แก่เกษตรกรค่าใช้จ่ายในเรื่องกล่องบรรจุด้วย

ล่าสุด กระทรวงเกษตรฯ ได้จัดซื้อนมพร้อมดื่ม U.H.T.ของบริษัท เชียงใหม่เฟรชมิลด์ จำกัด มาช่วยเหลือเพื่อประสบอุทกภัยแทน เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ให้ความร่วมมือกับสหกรณ์โคนมต่างๆ รับน้ำนมโคช่วงเกิดอุทกภัยไปผลิต เพราะมีโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นมในนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและจังหวัดปทุมธานี โดยเฉพาะ 3 บริษัทใหญ่ ได้แก่ เนสท์เล่ย์ มะลิ และ F&N ที่ต้องหยุดการผลิตด้วยเหตุอุทกภัยด้วย

นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการจัดตั้งโรงครัวเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยขึ้นที่สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรฯ ถนนราชดำเนินนอก เพื่อผลิตและกระจายอาหารกล่องผ่านไปยังหน่วยงาน และชุมชนต่างๆ เฉลี่ยวันละ 2,000 กล่อง โดยได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา อาทิ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ชุมชนสินพัฒนาธานี เขตทวีวัฒนา ชุมชนสวนผัก เขตตลิ่งชัน ชุมชนตลิ่งชัน เขตตลิ่งชัน สมาคมชาวปักษ์ใต้ สวนสัตว์ดุสิต เป็นต้น โดยได้ใช้งบประมาณดำเนินการจากการเปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือจากผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ รวมถึงวัตถุดิบต่างๆ ในการประกอบอาหารจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ เพิ่มเติมอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ