เกาหลีใต้เผยยอดค้าปลีกขยายตัว 5.5% ในเดือนตุลาคม หลังยอดขายอาหารพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 17, 2011 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดขายในร้านขายสินค้าลดราคาและห้างสรรพสินค้าของเกาหลีใต้ขยายตัวเพิ่มขึ้นในเดือนตุลาคม เนื่องจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในด้านอาหารและสินค้าฟุ่มเฟือย

รายงานของกระทรวงฯ ระบุว่า ยอดขายที่ร้านขายสินค้าลดราคาชั้นนำ 3 แห่งของเกาหลีใต้ ได้แก่ อี-มาร์ท, ลอตเต้ มาร์ท และ โฮมพลัส เพิ่มขึ้น 5.5% ในเดือนตุลาคม เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นการฟื้นตัวหลังจากที่ลดลง 1.1% เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายปีในเดือนกันยายน

อุปสงค์ผลิตภัณฑ์อาหารที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ยอดค้าปลีกกลับมาดีดตัวขึ้นในเดือนตุลาคม โดยยอดขายอาหาร ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดขายทั้งหมดที่ร้านสินค้าลดราคา เพิ่มขึ้น 7.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากการปรับตัวลดลงของราคาผักสด

ยอดขายผลิตภัณฑ์กีฬา ขยายตัว 8.7% ในเดือนตุลาคม ในขณะที่ของใช้ประจำวันในครัวเรือน เสื้อผ้า และเครื่องใช้ไฟฟ้า เพิ่มขึ้น 4.1%, 3.2% และ 1% ตามลำดับ ส่วนยอดขายสินค้าเบ็ดเตล็ดลดลง 0.2%

ในขณะเดียวกัน ยอดขายรวมของห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ 3 แห่ง ได้แก่ ลอตเต้, ชินเซแก และ ฮุนได เพิ่มขึ้น 3.1% ในเดือนตุลาคม เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่เป็นอัตราที่ชะลอตัวจากที่ขยายตัว 6.5% ในเดือนกันยายน

ยอดขายสินค้าฟุ่มเฟือยเพิ่มขึ้น 10.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนตุลาคม ซึ่งยังคงแนวโน้มการขยายตัวในระดับตัวเลข 2 หลัก แต่อัตราการขยายตัวได้ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง

ยอดขายสินค้าหมวดกีฬาสำหรับเด็กและของชำเพิ่มขึ้น 6% และ 3.7% ตามลำดับในเดือนตุลาคม เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่ยอดขายเสื้อผ้าสตรี ซึ่งมีสัดส่วนมากกว่า 10% ของรายได้ของห้างสรรพสินค้า หดตัวลง 3.6% ในเดือนตุลาคม เนื่องจากเป็นช่วงที่อากาศอบอุ่นขึ้น กระทรวงฯ ระบุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ