คอนเฟอเรนซ์ บอรด์เผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจจีนขยายตัว 0.4% ในเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 17, 2011 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยชั้นนำระดับโลกเปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของจีน ซึ่งชี้วัดแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ขยายตัว 0.4% สู่ระดับ 160.2 จุดในเดือนกันยายน บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนสามารถรับมือกับภาคการส่งออกที่ขยายตัวแค่ปานกลาง รวมถึงมาตรการควบคุมราคาผู้บริโภคและตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้

นายแอนดรูว์ พอล์ค นักเศรษฐศาสตร์ของคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ในปักกิ่ง กล่าวว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจในจีนยังขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง แต่อัตราการขยายตัวมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องในระยะเวลาอันใกล้ และการคุมเข้มนโยบายการเงินโดยเฉพาะในภาคอสังหาริมทรัพย์จะยังคงทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอตัวตลอดปีนี้

คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ได้แสดงความกังวลว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ย.ของจีนที่ขยายตัวรวดเร็วเกินคาดที่ระดับ 4.4% อาจทำให้ธนาคารกลางจีนต้องใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเงินเพิ่มเติม โดยคาดว่าธนาคารกลางจะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกก่อนที่จะถึงช่วงสิ้นปีนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้ประกาศขึ้นดอกเบี้ยเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2550

ทั้งนี้ คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ได้คำนวณดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของจีนจากองค์ประกอบหลักๆ ซึ่งได้แก่ เงินกู้ที่อนุมัติโดยสถาบันการเงิน ซัพพลายวัตถุดิบ ข้อมูลการส่งมอบสินค้าและยอดสั่งซื้อสินค้าส่งออกล็อตใหม่ที่ใช้คำนวณดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต และการคาดการณ์ของผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ