กรมการข้าว ดีเดย์ปล่อยคาราวานเมล็ดพันธุ์ช่วยเกษตรกร 25 พ.ย.ที่พิษณุโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 17, 2011 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยฤทธิ์ ดำรงเกียรติ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2554 จะมีพิธีปล่อยขบวนรถบรรทุกแจกเมล็ดพันธุ์ช่วยเหลือเกษตรกร เป็นครั้งแรก ที่จังหวัดพิษณุโลก เพื่อรช่วยเหลือเมล็ดพันธุ์ข้าวแก่เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยปี 2554 โดยมีนางสาวสุพัตรา ธนเสนีวัฒน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน

สำหรับแนวทางการดำเนินการ กรมส่งเสริมการเกษตรโดยสำนักงานเกษตรจังหวัดสำรวจตรวจสอบข้อมูลเกษตรกรและพื้นที่เสียหายที่ผ่านการพิจารณาให้ความเห็นชอบการช่วยเหลือจากคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติระดับอำเภอ/จังหวัด (กขภอ/กขภจ) และคัดเลือกเกษตรกรตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2554 อนุมัติการช่วยเหลือเมล็ดพันธุ์ข้าวแก่ผู้ประสบอุทกภัย ปี 2554 โดยเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนการปลูกข้าวกับกรมส่งเสริมการเกษตรและมีพื้นที่ปลูกข้าวได้รับความเสียหายจากอุทกภัยมากกว่าร้อยละ 50 ของพื้นที่ปลูกข้าวที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ การช่วยเหลือเมล็ดพันธุ์ข้าวช่วยเหลือไร่ละ 10 กิโลกรัม โดยเกษตรกร 1 รายได้รับการช่วยเหลือไม่เกิน 10 ไร่ และจัดส่งข้อมูลเกษตรกรที่ผ่านหลักเกณฑ์การช่วยเหลือเมล็ดพันธุ์ข้าวให้ กรมส่งเสริมการเกษตรตามแบบสรุปความต้องการเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อแจ้งกรมการข้าวดาเนินการต่อไป

ทั้งนี้ กรมการข้าวจัดเตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าวในการช่วยเหลือ แบ่งออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ปลูกได้ทันทีหลังน้ำลด (นาปรัง) จำนวน 33,166 ตัน ระยะที่ 2 ปลูกในช่วงฤดูนาปี จำนวน 38,934 ตัน โดยได้มอบหมายให้ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวทั้ง 23 แห่งรับผิดชอบในการจัดส่งตามแผนที่กรมการข้าวได้กำหนดไว้ ซึ่งจะดำเนินการหลังจากได้รับข้อมูลความต้องการจากกรมส่งเสริมการเกษตร และจะประสานสานักงานเกษตรจังหวัดเตรียมการรับเมล็ดพันธุ์ข้าวโดยกำหนด เวลา สถานที่ ปริมาณเมล็ดพันธุ์ข้าวในการจัดส่งในแต่ละสถานที่ กำหนดเป็นรายอำเภอไม่เกิน 2 จุด ที่รถบรรทุก 10 ล้อ สามารถเข้าถึงได้สะดวก โดยสำนักงานเกษตรจังหวัด/อำเภอเป็นผู้นัดหมายเกษตรกรมารับเมล็ดพันธุ์ข้าวในวันและเวลาที่กำหนด และให้เจ้าหน้าที่กรมการข้าวร่วมกับเจ้าหน้าที่สานักงานเกษตรจังหวัด/อำเภอ ดำเนินการแจกจ่ายให้กับเกษตรกรที่ได้รับการช่วยเหลือ ซึ่งเกษตรกรจะต้องส่งมอบเอกสารการรับเมล็ดพันธุ์ที่รับจากสำนักงานเกษตรจังหวัด/อำเภอให้กับเจ้าหน้าที่กรมการข้าว

อธิบดีกรมการข้าว กล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับกรณีที่หลายฝ่ายให้ความสนใจเรื่องคุณภาพของเมล็ดพันธุ์ข้าวนั้น ในเรื่องนี้ได้าหนดแนวทางการตรวจสอบคุณภาพเมล็ดพันธุ์ข้าว โดยศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวและศูนย์วิจัยข้าวจะดาเนินการสุ่มตัวอย่างและแบ่งตัวอย่างเมล็ดพันธุ์ข้าวออกเป็น 2 ส่วน เพื่อมอบให้ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวและศูนย์วิจัยข้าวที่รับผิดชอบเพื่อยืนยันคุณภาพก่อนการส่งมอบ โดยมีสานักงานเกษตรจังหวัด/อำเภอ ดำเนินการตรวจนับจานวนเมล็ดพันธุ์ข้าว ขณะที่การให้คำแนะนำและติดตามผล ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวและศูนย์วิจัยข้าวจะออกให้คำแนะนำและติดตามผลตลอดระยะเวลาดำเนินงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ