ญี่ปุ่นวิตกบอนด์ยีลด์อิตาลี-สเปนพุ่งแรง จี้ IMF มีบทบาทกู้วิกฤตมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday November 18, 2011 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุน อาซูมิ รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ว่า ญี่ป่นมีความกังวลเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของอิตาลีและสเปน ขณะเดียวกันก็ได้เรียกร้องให้เยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดของยูโรโซน เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการลดความตึงเครียดที่เป็นผลมาจากวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป

นอกจากนี้ นายอาซูมิมองว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ควรจะร่วมมือกับประเทศทั่วโลกในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว และญี่ปุ่นก็ควรจะมีส่วนร่วมในภารกิจครั้งนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม นายอาซูมิปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่าประเทศชั้นนำในกลุ่ม G-7 ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่นและสหรัฐนั้น ควรจะจัดประชุมร่วมกันอีกในปีนี้หรือไม่

"ผมคิดว่าเป็นเพราะประเทศเหล่านี้กำลังพยายามอย่างหนักที่จะสร้างเสถียภาพทางการเมือง" นายอาซูมิกล่าวหลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของอิตาลียังคงอยู่ในระดับที่สูงเป็นประวัติการณ์ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสเปนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี ในการประมูลพันธบัตรซึ่งเป็นไปอย่างซบเซาเมื่อวานนี้

"ผมกำลังจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด สถานการณ์นี้แตกต่างจากกรีซ เพราะหากสถานการณ์นี้เกิดขึ้นกับอิตาลีและสเปนแล้ว ก็หมายความว่าปัญหากำลังจะลุกลามออกไปใหญ่โตมาก" นายอาซูมิกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ