ฝรั่งเศส,เยอรมนี,อิตาลี ลั่นจะรับผิดชอบต่อเสถียรภาพของยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 18, 2011 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้ออกแถลงการการณ์ระบุว่า ประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โคซี ของฝรั่งเศส, นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคล ของเยอรมนี และ นายกรัฐมนตรีมาริโอ มอนติ ของอิตาลี ต่างเห็นชอบต่อเรื่องความรับผิดชอบอย่างเต็มที่ในการเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับยูโรโซน

ทั้งนี้ ผู้นำทั้ง 3 ประเทศได้ประชุมทางโทรศัพท์เพื่อหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินของยูโรโซน และเห็นพ้องว่า การเร่งหามาตรการสำหรับทั้งอียูและกลุ่มประเทศในยูโรโซนที่เข้าร่วมการประชุมจี-20 ที่เมืองคานส์นั้น เป็นเรื่องที่จำเป็น เพื่อรับประกับเสถียรภาพทางการเงินและการขยายตัวทาง เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโรร่วมกัน

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า "นายมอนติได้ชี้แจงต่อผู้นำประเทศต่างๆ ถึงแผนการของเขาในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นของตลาด และแก้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่อิตาลีกำลังเผชิญอยู่ โดยนายมอนติยืนยันว่า เขาได้ตัดสินใจดำเนินการอย่างเด็ดขาด เพื่อรับประกันการรวมงบประมาณและปฏิรูปโครงสร้างเพื่อส่งเสริมการเติบโตและความเท่าเทียมกันทางสังคม"

ผู้นำทั้ง 3 ประเทศยืนยันว่า เยอรมนี ฝรั่งเศส และ อิตาลี ซึ่งเป็นประเทศผู้ร่วมก่อตั้งสหภาพยุโรปและมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุด 3 อันดับแรกในเขตยูโรโซน ต่างจะรับผิดชอบเพื่อรับประกันในเรื่องความมีเสถียรภาพ ความมั่งคั่ง และ ความเข้มแข็งของยูโรโซน

ในระหว่างการประชุม นายซาร์โคซีและนางเมอร์เคลต่างก็ให้การสนับสนุนการแก้ปัญหาของนายมอนติในการใช้มาตรการที่จำเป็นในทันที เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นของตลาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ