China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 18 พฤศจิกายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday November 18, 2011 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เขตปกครองตนเองซินเจียง อุยกูร์ ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญของประเทศ ได้ค้นพบแหล่งสำรองถ่านหินกว่า 3.2 แสนล้านตัน นับตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา

ในช่วงก่อนปี 2546 มณฑลซินเจียงมีปริมาณถ่านหินสำรองที่พิสูจน์ได้เพียง 9.9309 หมื่นล้านตัน

สำนักงานธรณีวิทยาและสินแร่เขตปกครองตนเองมณฑลซินเจียงอุยกูร์ระบุว่า ปริมาณสำรองถ่านหินที่ค้นพบใหม่ส่วนใหญ่อยู่ในแหล่งทางภาคเหนือของมณฑลและในแหล่งทูร์ปัน-ฮามี, แหล่งดานันฮู และแหล่งซานตังฮูในภาคตะวันออกของมณฑล

คาดว่า ปริมาณถ่านหินสำรองในซินเจียงจะมีสัดส่วน 36% ของปริมาณสำรองทั้งหมดในจีน ส่งผลให้มณฑลเป็นแหล่งถ่านหินรายใหญ่ที่สุดของประเทศ

-- แหล่งข่าวจากสำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมณฑลฉิงไห่กล่าวว่า โครงการพลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์อัจฉริยะขนาด 100 เมกกะวัตต์ในมณฑลฉิงไห่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ได้รับการอนุมัติจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้บรรจุไว้ใน "Program 863" ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มด้านเทคโนโลยีของประเทศ

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลจีนได้จัดสรรงบประมาณ 36 ล้านหยวนสำหรับโครงการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในการออกแบบและติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์อัจฉริยะขนาดใหญ่ รวมไปถึงการพัฒนาเทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง

ด้วยวงเงินลงทุนประมาณ 1.8 พันล้านหยวน โครงการในส่วนที่ก่อสร้างแล้วเสร็จคาดว่าจะผลิตพลังงานได้ 40 เมกกะวัตต์ภายในปี 2558 และเสร็จเรียบร้อยทั้ง 100 เมกกะวัตต์ภายในปี 2563

-- บริษัทชิโน คลีน เอนเนอจี อิงค์ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายถ่านหินผสมน้ำ (coal-water slurry fuel) ชั้นนำของจีน เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรสุทธิก่อนการตรวจสอบบัญชีที่ 3.3 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 3 ปี 2554 ลดลง 41.7% จากปีก่อน

นอกจากนี้ บริษัทมีรายได้ 17.2 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 3 ลดลง 31.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยส่วนใหญ่เนื่องจากยอดขายให้กับบริษัทไห่โจง ฮีทติ้ง ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่ลดลง เนื่องจากบริษัทได้ระงับการผลิตถ่านหินผสมน้ำเพื่อทำการดัดแปลงท่อขนส่งในบางพื้นที่ของโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หมิง ฟา ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2554 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ