จีน-อาเซียนให้คำมั่นขยายความร่วมมือในระหว่างการประชุมสุดยอด

ข่าวต่างประเทศ Friday November 18, 2011 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนและกลุ่มประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ให้คำมั่นในการเพิ่มความแข็งแกร่งด้านกลยุทธ์ความไว้วางใจต่อกันมากยิ่งขึ้น พร้อมให้ความร่วมกันมือในทุกๆ ด้าน ในการประชุมสุดยอดครบรอบ 20 ปีความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองฝ่าย

ทั้งนี้ นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน และผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดจีน-อาเซียน ซึ่งจัดขึ้นที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซียในช่วงเช้าของวันนี้

"การเปลี่ยนแปลงของโลกมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น เศรษฐกิจโลกอาจเผชิญกับความไม่แน่นอนและภาวะไร้เสถียรภาพไปอีกนานในอนาคตข้างหน้า และจีนและอาเซียนควรแสดงความเชื่อมั่นต่อกัน และมีความแน่วแน่ที่เพื่ออนาคตที่มั่นคง พร้อมก้าวไปในทิศทางที่เรากำหนดเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย" นายเหวินกล่าวในที่ประชุม

นอกจากนี้ นายเหวินยังกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายควรเพิ่มความแข็งแกร่งในด้านกลยุทธ์การสื่อสารและความเชื่อมั่น กำหนดการพัฒนาเศรษฐกิจและความก้าวหน้าทางสังคมเป็นวาระแรก มุ่งมั่นให้อาเซียนเป็นศูนย์กลางในการส่งเสริมความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออก รักษาผลประโยชน์ร่วมกันในทุกๆ ด้าน และสร้างความยุติธรรมและความเท่าเทียมกันในด้านการเมืองระหว่างประเทศและเศรษฐกิจ

นายเหวินเสนอว่า ทั้งสองฝ่ายควรดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ เพื่อขยายความร่วมมือในเชิงลึกมากยิ่งขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ