World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 พฤศจิกายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday November 18, 2011 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาอิตาลีลงมติไว้วางใจนายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีอิตาลีและคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นถึง 281 ต่อ 25 เสียง ซึ่งการลงมติรับรองดังกล่าวมีขึ้นภายหลังจากที่นายมอนติได้แถลงแผนการกู้วิกฤตเศรษฐกิจต่อวุฒิสภาในช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย

-- นายจุน อาซูมิ รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ว่า ญี่ป่นมีความกังวลเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของอิตาลีและสเปน ขณะเดียวกันก็ได้เรียกร้องให้เยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดของยูโรโซน เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการลดความตึงเครียดที่เป็นผลมาจากวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป

-- ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้ออกแถลงการการณ์ระบุว่า ประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โคซี ของฝรั่งเศส, นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคล ของเยอรมนี และ นายกรัฐมนตรีมาริโอ มอนติ ของอิตาลี ต่างเห็นชอบต่อเรื่องความรับผิดชอบอย่างเต็มที่ในการเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับยูโรโซน

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เตรียมมอบหมายให้นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศ เดินทางไปยังพม่าในเดือนหน้า ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปีที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเดินทางเยือนพม่า

-- พรรคเนชั่นแนล ลีก ฟอร์ เดโมเครซี หรือเอ็นแอลดี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของพม่า โดยมีนางออง ซาน ซูจี เป็นเลขาธิการพรรคนั้น ได้ตัดสินใจว่า จะนำพรรคเข้าจดทะเบียนเพื่อให้พรรคถูกต้องตามกฎหมาย และลงชิงชัยศึกเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นในเร็วๆนี้

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เตรียมกลับมาผลิตรถยนต์ที่โรงงานในประเทศไทยตั้งแต่วันจันทร์หน้าเป็นต้นไป หลังจากที่ต้องระงับการผลิตเป็นเวลานานนับเดือน เนื่องจากเหตุอุทกภัยครั้งรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ