กรีซลั่นไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการรัดเข็มขัดชุดใหม่เพื่ออุดช่องโหว่งบประมาณ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 18, 2011 20:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีแวนเจลอส เวนิเซลอส รัฐมนตรีคลังกรีซกล่าวว่า กรีซไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการรัดเข็มขัดชุดใหม่เพื่อนำมาชดเชยยอดขาดดุลงบประมาณปี 2554 พร้อมกับคาดว่า ตัวเลขขาดดุลงบประมาณจะลดลงอย่างมากในปีหน้า

ถ้อยแถลงของนายเวนิเซลอสมีขึ้นภายหลังการนำเสนองบประมาณรัดเข็มขัดสำหรับปีงบประมาณ 2555 ต่อรัฐสภาในวันนี้

ทั้งนี้ คาดว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของกรีซอาจแตะที่ระดับ 9% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปีนี้ อันเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ยาวนาน, ความล่าช้าในการปฏิรูป และการจัดเก็บภาษีรายได้ไม่ดีพอ อย่างไรก็ดี คาดว่ายอดขาดดุลงบประมาณสำหรับปี 2555 จะหดตัวลงเหลือ 5.4% ของจีดีพี ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้มาก เนื่องจากการปรับลดมูลค่าหนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนช่วยเหลือกรีซจากนานาชาติที่ผู้นำยุโรปได้เห็นชอบร่วมกันในเดือนที่แล้ว โดยหากไม่มีแผนกู้วิกฤตดังกล่าว กรีซจะต้องเผชิญกับการล้มละลายและอาจถึงกับต้องออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน

นอกจากนี้ นายเวนิเซลอสกล่าวด้วยว่า ข้อตกลงเกี่ยวกับหนี้สินครั้งใหม่และการปรับลดมูลค่าพันธบัตรกรีซโดยธนาคารต่างๆ จะช่วยให้หนี้สาธารณะของกรีซมีเสถียรภาพ โดยระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยให้หนี้สาธารณะของกรีซลดลง 1 แสนล้านยูโร (1.35 แสนล้านดอลลาร์) และจะช่วยลดอัตราส่วนหนี้สินต่อจีดีพีของประเทศลงเหลือ 120% ภายในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ