ตลาดหลักทรัพย์โตเกียวเตรียมขยายเวลาซื้อขายช่วงเช้าตั้งแต่วันจันทร์นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday November 18, 2011 20:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์โตเกียว (TSE) จะขยายระยะเวลาการซื้อขายในช่วงเช้าเพิ่มอีก 30 นาทีตั้งแต่วันจันทร์นี้เป็นต้นไป ซึ่งเป็นความพยายามที่จะอำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุนและเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันในเอเชียของตลาดหุ้นโตเกียว

ทั้งนี้ TSE รวมทั้งตลาดหลักทรัพย์ที่สำคัญอื่นๆ เช่น ตลาดหลักทรัพย์โอซากา (OSE) จะเปิดทำการซื้อขายช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 9.00 น.-11.30 น. ส่วนการซื้อขายในช่วงบ่ายยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเวลา 12.30 น.-15.00 น.

สำหรับตลาด TSE การขยายระยะเวลาซื้อขายในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2534 เป็นต้นมา ซึ่งในครั้งนั้นได้มีการเลื่อนระยะเวลาซื้อขายในช่วงบ่ายออกไปอีก 30 นาที

ความเคลื่อนไหวล่าสุดมีจุดประสงค์เพื่อให้นักลงทุนมีระยะเวลาซื้อขายมากขึ้น รวมทั้งกระตุ้นกิจกรรมโดยรวมในตลาดอื่นๆ เช่นตลาดนาโงย่า ซัปโปโร และฟูกูโอกะ ซึ่งมีปริมาณซื้อขายที่เบาบางและราคาหุ้นอยู่ในช่วงขาลง

มูลค่าการซื้อขายทั้งหมดในตลาด TSE อยู่ที่ราว 359 ล้านล้านเยนในปี 2553 ซึ่งต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของระดับในปี 2543 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในช่วงหลังสงคราม ในขณะที่มูลค่าซื้อขายสำหรับปีนี้ยังคงอยู่ในช่วงขาลง เนื่องจากความเชื่อมั่นในตลาดที่ซบเซาหลังจากที่สหรัฐถูกสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ลดอันดับความน่าเชื่อถือลงเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เมื่อเดือนสิงหาคม และเนื่องจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับวิกฤติหนี้สินในยูโรโซน

นายมาซาคาสึ ไซโตะ ประธานเว็บโบรกเกอร์ kabu.com กล่าวแสดงความยินดีต่อการขยายระยะเวลาซื้อขาย โดยระบุว่าเป็นปัจจัยบวกกับตลาดญี่ปุ่นในช่วงที่การแข่งขันระหว่างตลาดหุ้นในเอเชียกำลังเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งรวมไปถึงตลาดหุ้นสิงคโปร์ ที่ได้ยกเลิกช่วงพักเที่ยงไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ในตอนแรก ตลาด TSE และตลาด OSE ได้วางแผนที่จะขยายเวลาซื้อขายตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ต้องเลื่อนกำหนดออกไปเนื่องจากนโยบายประหยัดพลังงาน หลังโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ