ฮังการีเดินหน้าเรียกร้องให้มีการทำข้อตกลงรูปแบบใหม่กับไอเอ็มเอฟ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 18, 2011 21:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจของฮังการีเผยฮังการีเตรียมลงนามในข้อตกลงครั้งใหม่ร่วมกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และ สหภาพยุโรป (อียู) ในปีหน้า โดยการชี้แจงดังกล่าวมีขึ้น 1 วัน หลังจากที่กระทรวงฯ ระบุว่าต้องการ “ความร่วมมือที่แตกต่างออกไป" จากไอเอ็มเอฟในการค้ำประกัน

ทั้งนี้ ฮังการีได้รับความช่วยเหลือทางการเงิน ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของไอเอ็มเอฟในปี 2551 แต่ไม่ได้ต่ออายุข้อตกลงในการขอกู้ยืมเพิ่มในปีที่แล้ว

ด้านอียูระบุว่า ได้รับทราบถึงแผนการของฮังการีในการขอความช่วยเหลือ แต่ยังไม่ได้รับคำร้องขออย่างเป็นทางการ

แถลงการณ์ของกระทรวงฯ ระบุว่า “รัฐบาลฮังการีได้เริ่มเจรจาร่วมกับไอเอ็มเอฟและอียูเกี่ยวกับการทำข้อตกลงครั้งใหม่ ซึ่งจะเป็นการช่วยให้เศรษฐกิจฮังการีขยายตัว แทนการใช้มาตรการรัดเข็มขัด"

การประชุมดังกล่าวนับเป็นการเปลี่ยนแปลงในด้านนโยบาย โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายกอร์กี แมโทซี รัฐมนตรีเศรษฐกิจฮังการี กล่าวว่า ไอเอ็มเอฟได้ขัดขวางเราทุกขั้นตอน

แต่อย่างไรก็ดี ค่าเงินโฟรินท์ของฮังการี ได้อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับเงินสกุลยูโรในสัปดาห์นี้ ในขณะที่ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลพุ่งสูงขึ้น

ก่อนหน้านี้ บริษัทจัดอันดับความน่าถือสองรายออกมาเตือนว่า ฮังการีอาจสูญเสียอันดับความน่าลงทุน เนื่องจากภาวะการเติบโตที่อ่อนแอและนโยบายที่ไม่อาจคาดการณ์ได้ของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ