ปธน.สหรัฐหารือนายกฯจีนนอกรอบประชุมที่บาหลี คาดถกประเด็นการค้า-ทะเลจีนใต้

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 19, 2011 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ และนายกรัฐมนตรี เหวิน เจียเป่า ของจีน หารือร่วมกันในวันนี้ นอกรอบการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (EAS) ที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

การพบกันของผู้นำทั้งสองมีขึ้นหลังจากที่เกิดการโต้เถียงระหว่างรัฐบาลสหรัฐและรัฐบาลจีนในเรื่องการค้า สกุลเงิน และสิทธิทางอาณาเขตในทะเลจีนใต้ โดยโอบามาต้องการเพิ่มอิทธิพลของสหรัฐในภูมิภาคนี้ในช่วงเวลาที่แสนยานุภาพของจีนกำลังแผ่ขยาย

ทั้งนี้ คาดว่าจะไม่มีการออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการภายหลังการหารือร่วมกันของผู้นำทั้งสอง แต่ผู้สื่อข่าวต่างประเทศรายงานว่า การพูดคุยน่าจะเน้นไปที่ประเด็นการค้า และความมั่นคงทางทะเล โดยเฉพาะกรณีพิพาทบริเวณทะเลจีนใต้

โดยจีนอ้างสิทธิเหนือทะเลจีนใต้ทั้งหมด ซึ่งเป็นเป็นเส้นทางเดินเรือที่สำคัญ และคาดว่าเป็นแหล่งน้ำมันและก๊าซจำนวนมาก อย่างไรก็ตามประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บางประเทศก็อ้างสิทธิเหนือพื้นที่บางส่วนในทะเลแห่งนี้

เมื่อวันศุกร์ จีนได้ออกมาเตือนว่า "อำนาจภายนอก" ไม่ควรเข้ามายุ่งเกี่ยวในกรณีพิพาททางทะเลนี้ ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นการมุ่งโจมตีไปที่สหรัฐโดยตรง

ฟิลิปปินส์ได้ขอให้สหรัฐเข้ามาช่วยแก้ไขข้อขัดแย้งนี้ แต่นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน ระบุว่า อาเซียนและจีนควรแก้ปัญหานี้ด้วยตัวเองอย่างสันติ

ในวันพฤหัสบดี ปธน.โอบามาประกาศให้คำมั่นว่าจะเพิ่มพันธกิจของสหรัฐในภูมิภาคนี้ และจะเพิ่มกำลังทหาร ซึ่งรวมถึงการส่งนาวิกโยธินสหรัฐไปประจำการในออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ