มหาวิทยาลัยดังของจีนคาดจีดีพีปีหน้าขยายตัวช้าลงแตะ 9.2%

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 20, 2011 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มหาวิทยาลัยเหรินหมินแห่งชาติของจีน รายงานว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโมขยายตัว 9.2% ในปี 2555 ลดลงเล็กน้อยจาก 9.4% ในปีนี้ ก่อให้เกิดความกังวลเรื่องเศรษฐกิจชะลอตัวและความเสี่ยงด้านการเงิน

อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของจีน ชะลอตัวสู่ระดับ 9.1% ในไตรมาส 3 ของปีนี้ จาก 9.5% ในไตรมาส 2 และ 9.7% ในไตรมาสแรก อันเป็นผลมาจากนโยบายคุมเข้มทางการเงินของรัฐบาลเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ และทางมหาวิทยาลัยคาดว่าจีดีพีจะลดลงต่อเนื่องไปจนถึงช่วงครึ่งแรกของปีหน้า

รัฐบาลจีนกำหนดให้การควบคุมเงินเฟ้อเป็นวาระสำคัญที่สุดในปีนี้ และได้ใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงินต่างๆ โดยนับตั้งแต่ต้นปีจนถึงตอนนี้ธนาคารกลางจีนขึ้นดอกเบี้ยไปแล้ว 3 ครั้ง รวมถึงปรับเพิ่มเพดานกันสำรองสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ (RRR) อีก 6 ครั้ง

เศรษฐกิจที่ชะลอตัวต่อเนื่องทำให้ธนาคารกลางพร้อมปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินอย่างเหมาะสมเมื่อถึงคราวจำเป็น เพื่อให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ และการชะลอตัวของเศรษฐกิจจะทำให้รัฐบาลเปลี่ยนนโยบายเศรษฐกิจมหภาคครั้งใหญ่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจมิให้เข้าสู่ภาวะถดถอยซ้ำ

นอกจากนั้นรายงานยังระบุว่า อัตราเงินเฟ้อจีนจะลดลงอย่างเห็นได้ชัดในปีหน้า โดยคาดว่าตลอดปีหน้าเงินเฟ้อจีนจะขยายตัว 3.3%

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นปัจจัยชี้วัดเงินเฟ้อ ขยายตัว 5.5% ในเดือนตุลาคมเมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งถือว่าขยายตัวช้าสุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ