จีนอาจผ่อนปรนนโยบายคุมเข้มตลาดอสังหาฯ ในไตรมาส 3 ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 20, 2011 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มหาวิทยาลัยเหรินหมินแห่งชาติของจีน รายงานว่า จีนมีแนวโน้มผ่อนปรนนโยบายคุมเข้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาส 3 ของปี 2555 เนื่องจากราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ร่วงลงอาจทำให้เศรษฐกิจขยายตัวช้าลง

รายงานระบุว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงยอดขายและการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ จะลดลงในไตรมาสแรกของปีหน้าเพราะมาตรการคุมเข้มตลาด และราคาที่อยู่อาศัยที่ร่วงลง 20% จะกดดันให้รัฐบาลต้องปรับนโยบายต่างๆ เนื่องจากราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ร่วงหนักอาจทำให้เศรษฐกิจขยายตัวต่ำกว่า 9% ในปีหน้า

รายงานระบุว่ารัฐบาลจีนอาจปรับเปลี่ยนนโยบายในไตรมาส 3 ของปีหน้า โดยอาจมีการผ่อนปรนการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย และผ่อนปรนการจำกัดการซื้อบ้าน

นับตั้งแต่เดือนเมษายน 2553 จีนได้ใช้มาตรการต่างๆเพื่อลดความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ ทั้งการเพิ่มเงินดาวน์ การจำกัดจำนวนบ้านที่สามารถเป็นเจ้าของได้ การขึ้นภาษีอสังหาริมทรัพย์ในหลายเมือง รวมถึงการสร้างบ้านเอื้ออาทร

เมื่อวันศุกร์รัฐบาลรายงานว่า ราคาบ้านใหม่ใน 34 เมืองใหญ่จาก 70 เมือง ปรับตัวลดลงในเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้นจาก 17 เมืองในเดือนกันยายน โดยราคาบ้านใหม่ในปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว และเซินเจิ้น ปรับตัวลดลงในเดือนตุลาคม หลังจากที่ทรงตัวมา 3 เดือนติดต่อกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ