ที่ปรึกษาแบงก์ชาติจีนคาดอาจขาดดุลการค้าภายใน 2 ปีข้างหน้าหลังศก.ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday November 21, 2011 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เตาคุย ที่ปรึกษาและคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีน คาดว่า ยอดเกินดุลการค้าของจีนอาจลดลงเป็นศูนย์ในปีนี้ หรืออาจจะถึงขนาดติดลบในช่วงอีก 2 ปีข้างหน้า

นายหลี่กล่าวในงานสัมมนาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ยอดเกินดุลการค้าของจีนคาดว่าจะลดลงเหลือเพียง 1.5 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ ในขณะที่อัตราการการขยายตัวของผลผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) อาจลดลงสู่ 1.5% จาก 8% ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ข้อมูลสถิติจากสำนักงานศุลกากรระบุว่า ในช่วง 10 เดือนแรกปีนี้ จีนมียอดเกินดุลการค้าลดลง 15.4% สู่ระดับ 1.2402 แสนล้านดอลลาร์ ในขณะที่ยอดเกินดุลสำหรับเดือนตุลาคมลดลง 36.5% สู่ 1.703 หมื่นล้านดอลลาร์

"ในช่วงต่อไป ผมจะมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับประเด็นการอ่อนค่าลงของเงินสกุลหยวนมากกว่า" นายหลี่กล่าว แต่ก็ระบุว่า ยังมีเหตุผลที่จะมีมุมมองในแง่ดีจากการหดตัวลงของยอดเกินดุลการค้า

นายหลี่ยกตัวอย่างว่า การขยายตัวของจีพีดี รวมทั้งการอุปโภคบริโภคของภาคครัวเรือนกำลังมีแนวโน้มที่ขึ้นนับตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา พร้อมกับเสริมว่า อัตราการขยายตัวของรายใด้ของภาคครัวเรือนได้เพิ่มขึ้นรวดเร็วกว่าอัตราการขยายตัวของจีดีพี

สำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า การอุปโภคบริโภคมีสัดส่วน 47.9% ของอัตราการขยายตัวของจีดีพีของจีนในช่วง 3 ไตรมาสแรกปีนี้ เพิ่มขึ้น 0.4% จากช่วงกลางปีที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ