โตโยต้าฟื้นการผลิตที่โรงงาน 3 แห่งในประเทศไทยแล้ววันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday November 21, 2011 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ได้เริ่มฟื้นการผลิตที่โรงงานทั้ง 3 แห่งที่ตั้งอยู่รอบนอกกรุงเทพฯแล้วในวันนี้ หลังจากที่บริษัทได้ระงับการผลิตไปตั้งแต่เดือนต.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากภาวะติดขัดด้านห่วงโซ่อุปทานอันเนื่องมาจากเหตุน้ำท่วม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่ได้เริ่มฟื้นการผลิตเป็นบางส่วนที่โรงงานต่างๆในสำโรง นิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ และบ้านโพธิ์ แล้ว เนื่องจากสถานการณ์ในการจัดหาชิ้นส่วนรถนั้น มีแนวโน้มที่ดีขึ้น

โดยโรงงานที่สำโรงที่จ.สมุทรปราการนั้น พนักงานจะเดินทางมาทำงานโดยรถโดยสารและหรือเส้นทางคมนาคมอื่นๆที่จะเริ่มให้บริการประมาณ 6.00 น.

พนักงานที่เป็นผู้ชาย ซึ่งที่พักอาศัยถูกน้ำท่วมรายหนึ่ง กล่าวว่า ตนเองเดินทางออกจากบ้านเวลาตี 4 และเดินทางด้วยวิธีการต่างๆ ซึ่งรวมถึงการนั่งเรือ แม้ว่าการเดินทางมาทำงานจะเป็นเรื่องที่ลำบาก แต่เขาก็ดีใจที่ได้กลับมาทำงานและยังมีการจ้างงานอยู่

โรงงานต่างๆของโตโยต้าในประเทศไทยนั้น ผลิตรถรุ่นต่างๆประมาณ 10 รุ่น ซึ่งรวมถึงรถปิ๊คอัพและรถยนต์ เมื่อปีที่แล้ว โรงงานเหล่านี้สามารถผลิตรถได้รวม 630,000 คัน

แม้ว่าโรงงานทั้ง 3 แห่งจะรอดพ้นจากเหตุน้ำท่วม แต่โรงงานเหล่านี้ก็ต้องระงับการผลิตไปตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค. เนื่องจากเหตุน้ำท่วมครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนของบริษัทเป็นจำนวนมาก

โตโยต้าจะตัดสินใจเรื่องการเพิ่มสัดส่วนการใช้งานโรงงานที่โรงงานทั้ง 3 แห่งนี้ และจะพิจารณาดูว่า อุปทานชิ้นส่วนต่างๆจะเข้าสู่ภาวะปกติอย่างเต็มรูปแบบได้เมื่อไร

ขณะที่บริษัท นิสสัน มอเตอร์ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ป บริษัท มาสด้า มอเตอร์ คอร์ป และฮีโน่ มอเตอร์ส ได้เริ่มกลับมาผลิตรถในประเทศไทยแล้วเช่นกันในช่วงก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ