สภาพัฒน์ คาดเอกชนกลับมาเดินสายการผลิตได้อย่างเร็วปลาย ม.ค.-ต้น ก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 21, 2011 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) กล่าวถึงถึงแนวทางฟื้นฟูหลังจากน้ำลดว่า จากการพูดคุยกับภาคเอกชนหลังจากน้ำลดจะสามารถซ่อมแซมเครื่องจักรได้ภายใน 45 วัน และน่าจะเริ่มเดินสายการผลิตเร็วสุดในช่วงปลายเดือน ม.ค.55 หรือต้น ก.พ.55

ทั้งนี้จากการที่รัฐบาลได้มีการส่งเสริมในเรื่องการดุแลภาษีนำเข้าอุปกรณ์ เครื่องจักรต่างๆ ที่รัฐบาลช่วยอำนวยความสะดวกให้ รวมถึงการนำผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ เข้ามาช่วยในการซ่อมแซม ซึ่งน่าจะมีส่วนช่วยทำให้เริ่มการผลิตได้เร็วขึ้น

นอกจากนี้ในส่วนของการย้ายนิคมอุตสาหกรรม นายอาคม เชื่อว่า จะยังไม่มีการย้าย แต่จำเป็นต้องมีการทำระบบป้องกันให้ดี และจำเป็นต้องดูการฟื้นฟูในพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อรองรับการเติบโตทางด้านอุตสาหกรรม โดยจำเป็นต้องมีการวางระบบการป้องกันเพื่อรองรับปัญหาในระยะยาว

ในส่วนของคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ(กยอ.) จะต้องเร่งทำงานประสานฟื้นฟูเยียวยาให้ภาคอุตสาหกรรมกลับสู่ภาวะปกติ โดยต้องเริ่มจากทำให้ระบบลอจิสติกส์ให้กลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง ส่วนการวางแผนระยะยาวต้องมีการทำงานเชื่อมโยงกับคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการน้ำ(กยน.) เพื่อบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ โดยต้องเข้าไปดูว่ามีความจำเป็นต้องติดตั้งเครื่องสูบน้ำหรือเสริมผนังกั้นน้ำในจุดใดบ้าง ซึ่งต้องมีการเตรียมการให้พร้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ