Xinhua's Interview: จีนผงาดเป็นประเทศน่าดึงดูดใจหลังเข้าเป็นสมาชิก WTO

ข่าวต่างประเทศ Monday November 21, 2011 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรนัลด์ คริสตี้ รองประธานอาวุโสของบริษัทโนโว นอร์ดิสก์ บริษัทผลิตผลิตภัณฑ์รักษาโรคเบาหวานและการดูแลสุขภาพชั้นนำระดับโลก กล่าวให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวซินหัวว่า จีนกลายเป็นประเทศที่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนมากขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่เข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO) เมื่อ 10 ปีก่อน

นายคริสตี้กล่าวว่า “การเข้าเป็นสมาชิก WTO ของจีนเปิดประตูให้กับนักลงทุนอย่างมาก โดยเฉพาะบริษัทเดนมาร์ค เพื่อให้บริษัทเหล่านี้สามารถเข้าถึงตลาดเกิดใหม่ที่มีศักยภาพมากที่สุดและใหญ่ที่สุด"

ในฐานะที่เป็นบริษัทผู้นำและยักษ์ใหญ่การพัฒนาชีวเวชภัณฑ์ บริษัทโนโว นอร์ดิสก์ลงทุนอย่างมหาศาลในจีนในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจและอนาคตอันสดใสของประเทศจีน เขากล่าว

การที่จีนเข้าเป็นสมาชิกของ WTO เมื่อปี 2543 เปิดตลาดให้กับบริษัทเวชภัณฑ์ข้ามชาติอย่างโนโว นอร์ดิสก์เป็นอย่างมาก “นับแต่นั้น จีนกลายเป็นประเทศที่สำคัญอย่างยิ่งในกลยุทธ์ระดับโลกของโนโว นอร์ดิสก์ และนั่นทำให้เราเชื่อมั่นว่า การเติบโตของเศรษฐกิจจีนจะยิ่งใหญ่มากขึ้น" นายคริสตี้ ซึ่งยังรั้งตำแหน่งหัวหน้าทีมในจีนอีกด้วย กล่าว

บริษัทโนโว นอร์ดิสก์ ซึ่งมุ่งเน้นการรักษาโรคเบาหวานและผลิตผลิตภัณฑ์อินซูลิน เปิดตัวในตลาดจีนเมื่อทศวรรษ 60 ทั้งนี้ การตัดสินใจลงทุนในจีนเกิดจาก “การตระหนักถึงบทบาทในอนาคตของจีนที่คาดว่าจะมีในการค้าโลก" นายคริสตี้กล่าว

ปัจจุบัน โนโว นอร์ดิสก์ มีการลงทุนในตลาดจีนมากที่สุดเป็นอันดับ 3 โดยเมื่อปี 2551 บริษัทได้ลงทุนเงินมูลค่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อสร้างโรงงานบรรจุผลิตภัณฑ์อินซูลินในเมืองเทียนจิน การลงทุนในครั้งนั้นซึ่งเกิดขึ้นแม้ว่าทั่วโลกจะกำลังเผชิญกับวิกฤตทางการเงินก็ตาม นับว่าเป็นการลงทุนครั้งที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในโลก และเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า กลไกเศรษฐกิจจีนเข้มแข็งเพียงพอที่จะพยุงความเชื่อมั่นของนักลงทุนในยามที่ตลาดขาดเสถียรภาพ

นายคริสตี้กล่าวเสริมว่า “รัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นของจีนมีส่วนในการสนับสนุนการพัฒนาของบริษัทต่างชาติอย่างมาก" โดยเฉพาะเมืองเทียนจินซึ่งมีโครงสร้างพื้นฐานระดับสุดยอดและเหมาะสมที่จะเป็นทางเลือกของการตั้งฐานการผลิต

บทสัมภาษณ์โดย หยาง จิงหง จากสำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ