สศค.ประเมินเศรษฐกิจ Q4/54 ยังโตได้ 0.9% แม้เกิดผลกระทบน้ำท่วมหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 21, 2011 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.ประเมินเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4/54 ยังขยายตัวในอัตรา 0.9% แม้จะเกิดสถานการณ์น้ำท่วมหนัก แต่มองว่าขณะนี้เริ่มคลี่คลายลงแล้ว โดยระดับน้ำในหลายพื้นที่เริ่มลดลง และภาคการผลิตนั้นหลายบริษัทเริ่มกลับมาเดินเครื่องผลิตได้แล้ว เช่น อุตสาหกรรมรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบด้านชิ้นส่วนยานยนต์ที่โรงงานถูกน้ำท่วม ก็มีการนำเข้าชิ้นส่วนมาประกอบแล้ว

ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวนั้น สศค.ประเมินว่าจำนวนนักท่องเที่ยวคงลดลงไม่มากเท่าที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)คาดการณ์ว่าจะลดลงถึง 7 แสนคน โดยเชื่อว่าจะลดลงประมาณ 2.3 แสนคนเท่านั้น เนื่องจากช่วงปลายปีที่เป็นช่วงไฮซีซันน่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามาก และส่วนใหญ่จะเป็นการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคใต้หรือภาคเหนือ ซึ่งไม่ได้เกิดน้ำท่วม

"เท่าที่ดูตอนนี้คนก็ยังท่องเที่ยว ดังนั้นมองว่าไม่น่าจะลดลงมาก ส่วนภาคการผลิต คาดว่าจะมีความเสียหายประมาณ 2 แสนล้านบาท"นายสมชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ทั้งปี 54 สศค.ยังยืนยันว่าเศรษฐกิจยังขยายตัวในอัตรา 2.6% ส่วนปี 55 คาดว่าเศรษฐกิจขยายตัว 5%

ด้านนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง กล่าวว่า ไม่มีความเป็นห่วงเศรษฐกิจไทยปีนี้ แม้ สศช.จะคาดไตรมาส 4/54 เศรษฐกิจจะติดลบ 2.7% อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีแนวคิดที่จะออกนโยบายใดๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหลังถูกกระทบจากน้ำท่วมหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ