World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 พฤศจิกายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday November 21, 2011 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการเลือกตั้งทั่วไปของสเปนปรากฏว่า พรรคป๊อปปูลาร์ (พีพี) ของนายมาริอาโน ราฮอย ได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นด้วยคะแนน 10,300,000 เสียง ทำให้นายราจอยได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสเปน

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนต.ค.หดตัวลง 3.7% จากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ระดับ 5.512.8 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการหดตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน ขณะที่ยอดนำเข้าขยายตัว 17.9% สู่ระดับ 5.786.6 ล้านล้านเยน ส่งผลให้ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้าในเดือนต.ค.สูงถึง 2.738 แสนล้านเยน

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ได้เริ่มฟื้นการผลิตที่โรงงานทั้ง 3 แห่งที่ตั้งอยู่รอบนอกกรุงเทพฯแล้วในวันนี้ หลังจากที่บริษัทได้ระงับการผลิตไปตั้งแต่เดือนต.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากภาวะติดขัดด้านห่วงโซ่อุปทานอันเนื่องมาจากเหตุน้ำท่วม

-- สภาความร่วมมือด้านยางพาราระหว่างประเทศ (ITRC) อันประกอบไปด้วยประเทศไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ซึ่งเป็น 3 ประเทศผู้ผลิตยางรายใหญ่ของโลก ออกแถลงการณ์ว่า ITRC เล็งเห็นว่ายังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะเข้าแทรกแซงราคายางในขณะนี้ เพราะคาดว่าราคายางจะปรับตัวขึ้นในเร็วๆนี้ อันเนื่องมาจากปัจจัยตามฤดูกาล

-- สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.9 ริคเตอร์ที่พม่า เมื่อเวลา 9.45 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า หนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้ได้เพิ่มสู่ระดับใกล้เคียง 900 ล้านล้านวอน (7.895 แสนล้านดอลลาร์) ในไตรมาสที่ 3 แต่อัตราการขยายตัวได้ชะลอตัวลงเมื่อเปรียบเทียบกับในช่วง 3 เดือนก่อนหน้านั้น

-- -ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า เงินทุนในรูปสกุลเงินหยวนที่มาจากอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศปรับตัวลดลง 2.49 หมื่นล้านหยวน (3.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 4 ปี

-- รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดขายพลังงานไฟฟ้าเพื่ออุตสาหกรรมในเกาหลีใต้เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก.ย. 9.1% เนื่องจากกลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานเป็นหลักมีความต้องการพลังงานเพิ่มมากขึ้น

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานการประชุมเมื่อวันที่ 27 ต.ค. ว่า บอร์ดนโยบายทางการเงินบางรายของธนาคารกลางเตือนว่า วิกฤตหนี้ในยูโรโซนมีความเสี่ยงที่จะพัฒนาไปสู่สถานการณ์ในลักษณะคล้ายกับวิกฤตการเงินโลกที่เกิดขึ้นจากการล่มสลายของเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิงส์ อิงค์ เมื่อเดือนก.ย. 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ