หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์เผยเศรษฐกิจจีนรอดตัวจากภาวะชะลอตัวรุนแรงปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday November 21, 2011 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฝ่าน เจียนปิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำศูนย์ข้อมูลแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการวางแผนนโยบายของรัฐบาลจีน กล่าวในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองเหวิ่นโจว มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีนว่า เศรษฐกิจจีนจะไม่เผชิญกับภาวะการชะลอตัวอย่างรุนแรงในปีหน้า

นายฝ่านกล่าวว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะยังคงลดลงต่อไปในปีหน้า ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคอาจจะขยายตัวขึ้น 4% โดยมีการคาดการณ์ว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะอยู่ในช่วง 8.5-9%

เขายังกล่าวว่า การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรจะเติบโตมากกว่า 21% ในปีหน้า ซึ่งถือว่าค่อนข้างชะลอตัวลงกว่าปีนี้ ดังนั้น ควรจะให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกกับการควบคุมความเสี่ยงเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่เกี่ยวข้องกับวิกฤตหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นและภาวะฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์

ในปีหน้า จีนยังคงใช้นโยบายการคลังเชิงรุกโดยมุ่งเน้นเรื่องความเป็นอยู่ของประชาชน นอกจากนี้ จีนยังคงใช้นโยบายทางการเงินที่มั่นคงอย่างพอควรเพื่อรับประกันเรื่องการขยายตัวของตลาดสินเชื่อ และกระตุ้นให้ภาคธุรกิจใช้วิธีการระดมทุนโดยตรง ซึ่งครอบคลุมถึงการประมูลพันธบัตรและการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ