อินโดนีเซียมั่นใจสามารถดึงดูด FDI ได้มากขึ้นปีนี้ แม้ศก.โลกชะลอ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 21, 2011 19:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแอนนี รัตนาวาติ รมช.คลังอินโดนีเซียคาดการณ์ในวันนี้ว่า อินโดนีเซียจะสามารถดึงดูดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ได้มากขึ้น แม้เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลงในขณะนี้ก็ตาม

"เราได้เสนอนโยบายสร้างแรงจูงใจเพื่อสนับสนุนนักลงทุนต่างชาติให้วางแผนที่จะเข้ามาลงทุนที่นี่ รวมถึงนโยบายปลอดภาษี (tax holiday) ถ้าเราดูจากประวัติการลงทุน เราก็จะเริ่มดำเนินการทันที และเราเชื่อว่าตัวเลข FDI ในปีนี้จะเพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่แล้ว" นางรัตนาวาติกล่าว

นางรัตนาวาติกล่าวว่า แม้นักลงทุนอาจจะต้องคำนวณขนาดการลงทุนในด้านการผลิต เนื่องจากภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก แต่ถึงกระนั้น เรื่องนี้ก็ไม่ได้บั่นทอนความเชื่อมั่นของอินโดนีเซียที่ว่า ตัวเลข FDI จะสูงขึ้นในปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ณ สิ้นสุดไตรมาส 3 ปีนี้ อินโดนีเซียมีตัวเลข FDI สูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 181 ล้านล้านรูเปียห์ (2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

อินโดนีเซียจำเป็นต้องปรับปรุงขั้นตอนทางธุรกิจสำหรับนักลงทุนต่างชาติ โดยมีรายงานว่า นักลงทุนต่างชาติได้ยื่นคำร้องเรียนในกรณีที่พวกเขาต้องดำเนินการถึง 20 ขั้นตอนในการขออนุญาตการดำเนินธุรกิจในอินโดนีเซีย นอกจากนี้ การกำหนดกฎระเบียบแบบแยกต่างหากโดยรัฐบาลในระดับภูมิภาค ยังเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ขัดขวางนักลงทุนจากการทำธุรกิจในภูมิภาคต่างๆของอินโดนีเซียด้วย

นอกจากนี้ อินโดนีเซียกำลังพยายามอย่างมากในการฟื้นฟูสาธารณูปโภค รวมทั้งปรับปรุงทักษะของทรัพยากรบุคคลและระบบโลจิสติก เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุนที่จะเข้ามาดำเนินธุรกิจภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ