"โอบามา"ลั่นคัดค้านหั่นงบประมาณ หลังคณะกก.คองเกรสตกลงกันไม่ได้เรื่องลดขาดดุล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 22, 2011 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ยืนยันว่าเขาจะใช้สิทธิประธานาธิบดีในการคัดค้านความพยายามใดๆก็ตามที่จะทำให้รัฐบาลสหรัฐต้องปรับลดงบประมาณของโครงการต่างๆลงโดยอัตโนม้ติ แม้คณะกรรมการร่วมระหว่างสองพรรคการเมืองของสหรัฐ หรือ Super Committee ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้เกี่ยวกับการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณก็ตาม

"มีสมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคนที่ปฏิเสธที่จะฟังเหตุผลจากภายนอก การปฏิเสธด้วยท่าทีเช่นนี้ถือเป็นอุปสรรคอันใหญ่หลวงที่ทำให้สภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการปรับลดงบยอดขาดดุลงบประมาณได้ พวกเขายังคงยืนกรานที่จะปกป้องนโยบายการลดหย่อนภาษีให้กับคนร่ำรวยลงในสัดส่วน 2% โดยไม่สนใจว่าการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณจะส่งผลให้ต้องมีการงบการใช้จ่ายครั้งใหญ่ในโครงการต่างๆ เช่นโครงการศึกษาและการวิจัยทางการแพทย์ หรือแม้แต่ต้องลดงบประมาณในโครงการประกันสุขภาพ" โอบามากล่าวในแถลงการณ์

นอกจากนี้ โอบามายืนยันว่าเขาจะใช้สิทธิประธานาธิบดีในการคัดค้านความพยายามใดๆก็ตามที่จะทำให้รัฐบาลสหรัฐต้องปรับลดงบประมาณของโครงการต่างๆ ลงโดยอัตโนม้ติ

การแสดงควาคิดเห็นของสหรัฐมีขึ้นหลังจากคณะกรรมการ Super Committee ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณลงมูลค่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 10 ปีข้างหน้าได้ หลังจากการเจรจาหารือกันในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาไม่สามารถประสานความเห็นที่แตกต่างกันระหว่างสมาชิกพรรครีพับลิกันและเดโมแครตในเรื่องภาษีและงบประมาณรายจ่ายได้

ทั้งนี้ การที่คณะกรรมการ Super Committee ไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องนี้ จะทำให้สหรัฐต้องปรับลดงบประมาณของโครงการต่างๆลงในวงกว้างโดยอัตโนม้ติ โดยจะปรับลดงบประมาณทางการทหารลง 6 แสนล้านดอลลาร์ตั้งแต่ปี 2556 และลดงบประมาณของโครงการต่างๆ ภายในประเทศลง 6 แสนล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ