S&P,มูดีส์,ฟิทช์ยันไม่ลดเครดิตสหรัฐ แม้ไม่บรรลุข้อตกลงลดขาดดุลงบประมาณ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 22, 2011 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์), มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ยืนยันว่าจะไม่ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ แม้คณะกรรมการร่วมระหว่างสองพรรคการเมืองของสหรัฐ หรือ Super Committee ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณลงมูลค่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 10 ปีข้างหน้าได้

เอสแอนด์พีซึ่งได้ลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐลงจากระดับ AAA มาเมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า การที่คณะกรรมการ Super Committee ไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องดังกล่าวนั้น ไม่ได้ทำให้สหรัฐต้องถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ เพราะเอสแอนด์พีเชื่อว่าเพดานควบคุมการใช้จ่ายตามที่ระบุในกฎหมายควบคุมงบประมาณปี 2554 จะยังคงมีการบังคับใช้ เว้นเสียแต่ว่าจะมีการผ่อนคลายข้อจำกัดเหล่านี้ ซึ่งหากมีการทำเช่นนี้ก็จะทำให้อันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐได้รับผลกระทบด้วย"

ขณะที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ยืนยันว่า การที่คณะกรรมการ Super Committee ไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณจะไม่ทำให้สหรัฐต้องถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือ พร้อมกับกล่าวว่า การตัดสินใจของคณะกรรมการ Super Committee จะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการวิเคราะห์อันดับเครดิต แต่ไม่ใช่ปัจจัยที่จะมีผลกระทบต่ออันดับเครดิต

นอกจากนี้ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ยืนยันว่า ฟิทช์จะยังคงอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐไว้ที่ AAA เพราะเล็งเห็นว่า การที่คณะกรรมการชุดดังกล่าวไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณนั้น ไม่มีผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ

การยืนยันของ 3 สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือมีขึ้นไม่นานหลังจากคณะกรรมการ Super Committee ซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิกสภาคองเกรส 12 คนได้ออกแถลงการณ์ว่า คณะกรรมการไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณลงมูลค่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 10 ปีข้างหน้าได้ หลังจากการเจรจาหารือกันในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาไม่สามารถประสานความเห็นที่แตกต่างกันเป็นอย่างมากระหว่างสมาชิกพรรครีพับลิกันและเดโมแครตในเรื่องภาษีและงบประมาณรายจ่ายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ