เวิลด์แบงก์ชี้เอเชียใช้มาตรการกระตุ้นการคลังเพื่อปกป้องศก.จากหนี้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 22, 2011 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกเผยประเทศในเอเชียส่วนใหญ่ยังมีโอกาสที่จะใช้มาตรการกระตุ้นภาคการคลัง เพื่อปกป้องเศรษฐกิจไม่ให้ถดถอยลงเพราะวิกฤตหนี้ยุโรปที่อาจจะลุกลามไปทั่วภูมิภาค

ธนาคารโลกคาดว่า ประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียตะวันออก ซึ่งไม่นับรวมญี่ปุ่น ฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และอินเดีย จะขยายตัว 7.8% ในปี 2555 หลังจากที่ขยายตัว 8.2% ในปีนี้

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางในเอเชียได้พุ่งเป้าไปที่การปกป้องการขยายตัวมากกว่าที่จะควบคุมเงินเฟ้อ เนื่องจากวิกฤตหนี้ยุโรปและเศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซาเป็นปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกมีความเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยธนาคารกลางออสเตรเลียและอินโดนีเซียได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงไปแล้วในการประชุมเดือนพ.ย. ส่วนธนาคารกลางฟิลิปปินส์ก็ประกาศใช้มาตรการกระตุ้นภาคการคลัง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ธนาคารโลกระบุว่า นักลงทุนยังคงมองเห็นความเป็นไปได้ที่วิกฤตหนี้ยุโรปจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้ว ซึ่งหากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ก็อาจจะทำให้เศรษฐกิจในยุโรปถดถอย และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียตะวันออกผ่านช่องทางทางการค้านั้น จะรุนแรงมาก อีกทั้งจะส่งผลกระทบต่อการหมุนเวียนด้านการเงิน การส่งรายได้กลับประเทศ ตลอดจนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนักลงทุน

อย่างไรก็ตาม แม้กฎระเบียบใหม่ด้านเงินทุนที่ได้มีการนำมาใช้ในยุโรปจะขัดขวางความสามารถในการปล่อยกู้แก่ประเทศในเอเชียของธนาคารในยุโรป แต่ทุนสำรองที่อยู่ในระดับสูงและการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในประเทศเอเชียตะวันออกส่วนใหญ่ จะช่วยปกป้องประเทศเอเชียจากผลกระทบของภาวะตึงเครียดทางการเงินที่อาจจะเกิดขึ้นอีกครั้งได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ