(เพิ่มเติม) มูดีส์ชี้แนวโน้มระบบธนาคารของไทยยังมีเสถียรภาพ แม้อุทกภัยกระทบเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 22, 2011 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส คงแนวโน้มความน่าเชื่อถือของระบบธนาคารของไทยไว้ที่ระดับมีเสถียรภาพ เนื่องจากเหตุน้ำท่วมที่เกิดขึ้นนั้น ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเพียงชั่วคราว ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานของธนาคารของไทยยังคงแข็งแกร่ง

แคโรลีน ซีท ผู้ช่วยรองประธานและนักวิเคราะห์ของมูดีส์ กล่าวว่า แนวโน้มความน่าเชื่อถือของระบบธนาคารของไทยมีเสถียรภาพ หลังจากที่เราได้พิจารณาเรื่องผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมด้านการดำเนินงานที่เป็นไปอย่างยากลำบากอันเนื่องมาจากเหตุน้ำท่วมที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานในระบบเศรษฐกิจและธนาคารของไทยนั้นเป็นบวกมากขึ้น

ผู้ช่วยรองประธานของมูดีส์ กล่าวต่อไปว่า การคงแนวโน้มที่มีเสถียรภาพนี้ ได้พิจารณาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา และบสมมติฐานที่ว่า ผลพวงที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้จะทำให้คุณภาพของสินทรัพย์ถดถอบและหนี้เสียสูงขึ้นในช่วง 6 เดือนข้างหน้าโดยเฉพาะในภาคการเกษตร ยานยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์

ซีทกล่าวว่า แนวโน้มที่เราได้ระบุไปนั้นได้มีการพิจารณาในเรื่องความแข็งแกร่งของธนาคาร ซึ่งรวมถึงความแข็งแกร่งในด้านการระดมทุนและความสามารถในการทำกำไร ซึ่งจะช่วยให้ภาคธนาคารรับมือกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก และเปิดโอกาสให้ธนาคารสามารถทำกำไรได้มากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปีหน้าหรือปีครึ่ง

โดยสรุปแล้ว ประเด็นที่ได้มีการพิจารณาในวงกว้าง 3 ประเด็นนั้น ได้แก่ ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจและธนาคารที่แข็งแกร่ง ขณะที่การประเมินพบว่า ผลกระทบโดยตรงจากเหตุน้ำท่วมที่มีต่องบดุลของธนาคารนั้น ไม่ใช่ผลกระทบใหญ่โต โดยรัฐบาลเองก็ได้ผลักดันนโยบายที่เกี่ยวกับการใช้จ่ายอยู่แล้ว รวมถึงมาตรการช่วยเหลือฉุกเฉินและมาตรการฟื้นฟูจากเหตุน้ำท่วม

ซีทได้ระบุความคิดเห็นดังกล่าวไว้ในรายงานแนวโน้มระบบธนาคารของไทย ซึ่งเธอเป็นผู้จัดทำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ