China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 22 พฤศจิกายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 22, 2011 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ธนาคารจะเปิดประมูลขายตั๋วเงินคลังอายุ 1 ปี วงเงิน 1.5 หมื่นล้านหยวนในวันนี้ ซึ่งลดลงอย่างมากจากระดับ 5.2 หมื่นล้านหยวนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

สถิติจากวินด์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านข้อมูล แสดงให้เห็นว่า ในระหว่างวันที่ 22-30 พฤศจิกายนนี้ ธนาคารกลางจะอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบผ่านตลาดซื้อคืนพันธบัตรมูลค่า 4.8 หมื่นล้านหยวน และออกตั๋วเงินคลังมูลค่า 5 พันล้านหยวน โดยหากการดำเนินงานผ่านตลาดเงินยังคงส่งผลให้ปริมาณการซื้อขายลดลงอย่างต่อเนื่อง สภาพคล่องที่ตึงตัวก็อาจจะผ่อนคลายลงมากในช่วงปลายเดือนนี้

-- กระทรวงเกษตรจีนเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ของกระทรวงว่า จีนจะเพิ่มความแข็งแกร่งในการบริหารจัดการข้าวสาลีในฤดูหนาว ซึ่งเป็นความพยายามวางรากฐานเพื่อการเก็บเกี่ยวที่ได้ผลอุดมสมบูรณ์ในฤดูร้อนปีหน้า

ปัจจุบันนับเป็นช่วงที่สำคัญสำหรับการบริหารข้าวสาลีฤดูหนาว โดยข้าวสาลีส่วนใหญ่มีการเติบโตที่ดีเนื่องจากการเพาะปลูกที่มีคุณภาพสูงในฤดูในไม้ร่วง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนคาดว่า อุณหภูมิในภูมิภาคที่สำคัญในฤดูใบไม้ผลิปีหน้าอาจจะสูงกว่าในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาและบางพื้นที่อาจจะประสบกับภัยแล้ง

-- แถลงการณ์ของสำนักงานเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนระบุว่า การดำเนินการรับซื้อและขายฝ้ายสำหรับปีการเพาะปลูก 2554-55 จะประสบความสำเร็จด้วยดี ด้วยเป้าหมายที่จะสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดฝ้าย คุ้มครองผลประโยชน์ของเกษตรกร และรับประกันอุปทานในตลาด

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า ผลกระทบจากยอดผลผลิตฝ้ายเพิ่มขึ้น อุปสงค์ที่ชะลอตัวลงจากอุตสาหกรรมสิ่งทอ และราคาฝ้ายในตลาดโลกปรับตัวลดลง ส่งผลให้ราคาฝ้ายภายในประเทศเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนัก ในขณะเดียวกัน ตลาดรับซื้อฝ้ายยังจำเป็นต้องได้รับการกำกับดูแลอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันความวุ่นวายและขั้นตอนที่ผิดกฎหมายในบางพื้นที่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ