ธนาคารโลกคาดเศรษฐกิจจีนโต 9.1% ในปีนี้ ก่อนชะลอเหลือ 8.4% ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 22, 2011 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลก คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 9.1% ในปีนี้ แต่จากนั้นในปี 2555 อัตราการขยายตัวจะลดลงเหลือ 8.4% พร้อมกับคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกจะมีอัตราการขยายตัว 7.8% ในปี 2555 ต่ำกว่าปีนี้ซึ่งประเมินไว้ที่ 8.2% เนื่องจากอุปสงค์ในต่างประเทศที่ยังคงอ่อนแอ

ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกฉบับล่าสุดนั้น นายเบิร์ท ฮอฟแมน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกของธนาคารโลก กล่าวว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจล่าสุดส่งสัญญาณว่า เศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงในช่วง 6-12 เดือนข้างหน้า แต่จะไม่ทรุดตัวลงอย่างรุนแรง

สำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงนั้น มีสาเหตุมาจากอุปสงค์จากต่างประเทศที่อ่อนแอลง นอกจากนี้ จีนยังผลักดันนโยบายปรับโครงสร้างเพื่อส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยขับเคลื่อนด้วยอุปสงค์ภายในประเทศ

“ในขณะที่ตัวเลขบ่งชี้ถึงการเติบโต แต่ก็มีความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะหดตัวลง แนวโน้มเศรษฐกิจโลกบ่งบอกถึงความไม่แน่นอนที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากประเทศในกลุ่มที่พัฒนาแล้วกลับมีอัตราการขยายตัวที่ซบเซาลงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เช่นเดียวกับความไม่แน่นอนที่เริ่มขยายวงกว้างจากวิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซน"

นายฮอฟแมนมองว่า ระบบธนาคารและตลาดอสังหาริมทรัพย์ในจีนยังมีความเสี่ยง แต่กระนั้นก็ดี รัฐบาลจีนก็พยายามควบคุมความเสี่ยงดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ สำหรับมาตรการปรับโครงสร้างอาจจะทำให้การขยายตัวระยะสั้นลดลง แต่ในระยะยาวการขยายตัวจะแข็งแกร่งยิ่งขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ