แบงก์ชาติจีน-ฮ่องกงลงนามต่ออายุและขยายข้อตกลงสว็อปค่าเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 22, 2011 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเปิดเผยว่า ธนาคารกลางจีนและธนาคารกลางฮ่องกง ได้ลงนามในการต่ออายุข้อตกลงการทำสว็อปค่าเงินสกุลเงินหยวน/ดอลลาร์ฮ่องกง และยังได้ขยายการทำสว็อปเป็น 4 แสนล้านหยวน/4.90 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง

นายนอร์แมน ชาน ประธานบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงกล่าวภายหลังจากการลงนามในข้อตกลงดังกล่าวว่า "ด้วยการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากรัฐบาลกลางและทางการจีน สถานการณ์ของธุรกิจสกุลเงินหยวนในฮ่องกงจึงมีความคืบหน้าเป็นอย่างมากในปีที่ผ่านมา การต่ออายุและการขยายข้อตกลงการทำสว็อประหว่างธนาคารกลางฮ่องกงและธนาคารกลางจีนถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับเราเมื่อถึงคราวจำเป็น"

ด้านนายจอห์น ซี ซัง รมว.คลังฮ่องกงกล่าวว่า "การต่ออายุข้อตกลงและการขยายข้อตกลงการทำสว็อปค่าเงินจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับธุรกิจสกุลเงินหยวนในฮ่องกง และจะช่วยเสริมสร้างสถานะของฮ่องกงให้แข็งแกร่งขึ้น ในฐานะศูนย์กลางธุรกิจเงินหยวนออฟชอร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างข้อมูลจากสำนักงานบริการข้อมูลของฮ่องกงว่า ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ ยอดเงินฝากสกุลเงินหยวนในฮ่องกงมีอยู่เกือบ 6.22 แสนล้านหยวน ขณะที่มูลค่าการชำระบัญชีสกุลเงินหยวนที่ดำเนินการผ่านธนาคารพาณิชย์ในฮ่องกง มีอยู่กว่า 1.300 ล้านล้านหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ