World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 พฤศจิกายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 22, 2011 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการร่วมระหว่างสองพรรคการเมืองของสหรัฐ หรือ Super Committee ซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิกสภาคองเกรส 12 คนได้ออกแถลงการณ์ว่า คณะกรรมการไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณลงมูลค่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 10 ปีข้างหน้าได้ หลังจากการเจรจาหารือกันในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาไม่สามารถประสานความเห็นที่แตกต่าง กันเป็นอย่างมากระหว่างสมาชิกพรรครีพับลิกันและเดโมแครตในเรื่องภาษีและงบประมาณรายจ่ายได้

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ยืนยันว่าเขาจะใช้สิทธิประธานาธิบดีในการคัดค้านความพยายามใดๆก็ตามที่จะทำให้รัฐบาลสหรัฐต้องปรับลดงบประมาณของโครงการต่างๆลงโดยอัตโนม้ติ แม้คณะกรรมการร่วมระหว่างสองพรรคการเมืองของสหรัฐ หรือ Super Committee ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้เกี่ยวกับการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณก็ตาม

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์), มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ยืนยันว่าจะไม่ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ แม้คณะกรรมการร่วมระหว่างสองพรรคการเมืองของสหรัฐ หรือ Super Committee ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณลงมูลค่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 10 ปีข้างหน้าได้

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ สั่งคว่ำบาตรธุรกิจพลังงานของอิหร่านเป็นครั้งแรก เพื่อกดดันให้อิหร่านยุติการดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวกับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

-- ธนาคารโลกได้ปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ลง 1% เหลือ 2.4% เนื่องจากความเสียหายที่เกิดขึ้นกับโรงงานผลิตรถและอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนซัพพลายเออร์ อันเนื่องมาจากเหตุน้ำท่วม

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส คงแนวโน้มความน่าเชื่อถือของระบบธนาคารของไทยไว้ที่ระดับมีเสถียรภาพ เนื่องจากเหตุน้ำท่วมที่เกิดขึ้นนั้น ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเพียงชั่วคราว ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานของธนาคารของไทยยังคงแข็งแกร่ง

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เผยว่า ไอเอ็มเอฟได้รับคำร้องขอความช่วยเหลือทางด้านการเงินจากฮังการี

-- ธนาคารโลก คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 9.1% ในปีนี้ แต่จากนั้นในปี 2555 อัตราการขยายตัวจะลดลงเหลือ 8.4% พร้อมกับคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกจะมีอัตราการขยายตัว 7.8% ในปี 2555 ต่ำกว่าปีนี้ซึ่งประเมินไว้ที่ 8.2% เนื่องจากอุปสงค์ในต่างประเทศที่ยังคงอ่อนแอ

-- ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (เอชพี) รายงานว่า กำไรสุทธิของบริษัทร่วงลงกว่า 90% ในไตรมาส 4 ของปี 2554 ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 31 ตุลาคม สู่ระดับ 239 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 2.54 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- รัฐสภาเกาหลีใต้ได้รับรองข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐแล้วในวันนี้ หลังจากที่ส.ส.ในสังกัดพรรครัฐบาลได้ผลักดันให้รัฐสภาลงคะแนนเสียง โดยข้อตกลงดังกล่าวได้รับคะแนนเสียงอนุมัติ 151 ต่อ 7 เสียง

-- นางออง ซาน ซู จี แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยของพม่า เปิดเผยในวันนี้ว่า เธออาจลงสมัครเลือกตั้งซ่อมซึ่งจะจัดขึ้นในอีกไม่นานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ