บอนด์ยีลด์สเปนพุ่งขึ้นวันนี้ เหตุนักลงทุนไม่เชื่อรบ.คุมวิกฤตหนี้ได้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 22, 2011 20:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ต้นทุนการกู้ยืมของสเปนยังคงปรับตัวสูงขึ้นในการประมูลพันธบัตรของรัฐบาลในวันนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่านักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานะทางการเงินในอนาคตของสเปน แม้พรรคการเมืองสายกลาง-ขวาของนายมาเรียโน ราฮอย ซึ่งได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปยืนยันว่าจะใช้มาตรการรัดเข็มขัดเพื่อลดการขาดดุลงบประมาณก็ตาม กระทรวงการคลังสเปนเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลสเปนสามารถระดมทุนจากการประมูลขายพันธบัตรประเภท 3 เดือน และ 6 เดือนในวันนี้ได้ทั้งสิ้น 2.98 พันล้านยูโร หรือ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าหมายที่วางไว้ แต่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 3 เดือนพุ่งขึ้นแตะระดับ 5.1% จากการประมูลในเดือนต.ค.ที่ระดับ 2.3% และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 6 เดือนพุ่งขึ้นแตะระดับ 5.2% จากการประมูลครั้งก่อนที่ระดับ 3.3%

รัฐบาลชุดใหม่ของสเปนที่เพิ่งได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งในสัปดาห์นี้ จำเป็นจะต้องเร่งกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่วิตกกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศ และต้องเร่งช่วยเหลือประชาชนที่ตกงานเกือบ 5 ล้านคน กลับมาทำงานได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงไม่มั่นใจว่ รัฐบาลจะสามารถดำเนินการดังกล่าวได้ ซึ่งความกังวลในเรื่องนี้เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ต้นทุนการกู้ยืมของสเปนพุ่งขึ้นในการประมูลครั้งล่าสุด

ส่วนอีกสัญญาณหนึ่งที่บ่งชี้ถึงภาวะเปราะบางของภาคธนาคารสเปนนั้นมาจากข่าวที่ว่า ธนาคารกลางสเปนประกาศยึดธนาคารบังโค เด บาเลนเซีย เนื่องจากธนาคารมีปัญหาเรื่องความสามารถในการชำระหนี้และปัญหาสภาพคล่องที่เป็นผลมาจากการที่ธนาคารขาดทุนจำนวนมากจากภาวะฟองสบู่แตกในภาคอสังหาริมทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ