สหรัฐเผย GDP Q3/54 ขยายตัวเพียง 2% หลังเอกชนปรับลดสต็อกสินค้าคงคลัง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 22, 2011 21:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ครั้งที่ 2 ในวันนี้ โดยระบุว่า จีดีพีไตรมาส 3 ขยายตัวในอัตรา 2% ต่อปี ซึ่งต่ำกว่าการประมาณการครั้งแรกที่ 2.5% โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการที่ภาคเอกชนปรับลดสต็อกสินค้าคงคลัง

ตัวเลขสต็อกสินค้าคงคลังเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการคำนวณจีดีพี และเป็นข้อมูลที่มีผลกระทบต่อการประเมินวงจรทางธุรกิจและการขยายตัวของเศรษฐกิจด้วย

รายงานของกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า การอุปโภคบริโภคในไตรมาส 3 ของสหรัฐขยายตัว 2.3% ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับประมาณการครั้งแรกที่ 2.4% อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวปรับตัวสูงขึ้น 0.7% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2

ยอดการผลิตยานยนต์ในไตรมาส 3 ขยายตัวในอัตรา 0.18% ตรงข้ามกับไตรมาส 2 ที่หดตัวลง 0.1% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ของสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่เผชิญกับภาวะชะงักงันในห่วงโซ่อุปทาน อันเป็นผลมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในญี่ปุ่นเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

ส่วนอัตราการลงทุนของภาคเอกชนในธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับที่อยู่อาศัย เช่น โรงงาน อุปกรณ์ต่างๆ และซอฟต์แวร์ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 14.8% น้อยกว่าการประมาณการครั้งแรกที่ระบุว่าขยายตัว 16.3% แต่ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าไตรมาส 2 ที่ระดับ 10.3%

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า ยอดการนำเข้าในไตรมาส 3 เพิ่มขึ้น 0.5% น้อยกว่าการประมาณการครั้งแรกที่ 1.9% และน้อยกว่าระดับ 1.4% ในไตรมาส 2 ขณะที่ยอดการส่งออกขยายตัว 4.3% ซึ่งดีกว่าการประมาณการครั้งแรกที่ 4.0% และสูงกว่าระดับ 3.6% ในไตรมาส 2 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ