ต้ากง โกลบอลประกาศลดอันดับเครดิตกรีซลงสู่ระดับ C ชี้สถานะการคลังย่ำแย่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 22, 2011 22:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ต้ากง โกลบอล ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือของจีน ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินยูโรและสกุลเงินต่างประเทศของกรีซลงมาอยู่ที่ระดับ C จากระดับ CCC โดยให้แนวโน้ม "เชิงลบ"

รายงานของต้ากงระบุว่า การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า สถานะทางเศรษฐกิจและการคลังของกรีซยังคงย่ำแย่นับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ต้ากงได้ลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงจากระดับ BB มาอยู่ที่ระดับ CCC พร้อมกับระบุว่า วิกฤตการณ์ทางสังคมที่เกิดขึ้นกับกรีซในขณะนี้ จะนำไปสู่สถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองที่รุนแรงมากขึ้น

นอกจากนี้ ต้ากงมองว่า มาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซครั้งใหม่จากสหภาพยุโรป (อียู) นั้น ยังไม่สามารถช่วยกรีซให้รอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ทั้งในระยะกลางและระยะยาวได้ พร้อมกับกล่าวว่า กรีซจะต้องเตรียมปรับโครงสร้างหนี้ครั้งใหญ่ เนื่องจากกรีซเข้าข่ายประเทศที่ไม่สามารถชำระหนี้ได้แล้ว

ทั้งนี้ ต้ากงคาดว่าเศรษฐกิจกรีซจะหดตัวลงถึง 7.8% ในปีนี้ ซึ่งจะเป็นการหดตัวลงติดต่อกันเป็นปีที่ 3 และยังมากกว่าที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ที่ 4.8% ตามแผนยุทธศาสตร์การคลังระยะกลาง นอกจากนี้ ต้ากงคาดว่าเศรษฐกิจกรีซจะหดตัวลง 7.2% และ 6.8% ในปี 2555 และ 2556 ตามลำดับ ซึ่งจะทำให้กรีซเผชิญกับความยากลำบากในการฟื้นฟูประเทศให้กลับมาขยายตัวได้ในระยะกลาง

ต้ากงคาดว่า สัดส่วนการขาดดุลงบประมาณของกรีซจะอยู่ในระดับสูงถึง 9.2% ในปี 2554 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ 7.5% ขณะเดียวกันต้ากงเตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดที่ D หากรัฐบาลไม่สามารถปรับโครงสร้างหนี้ได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ