กรีซเผยหนี้สาธารณะขยับสูงขึ้น ขณะรัฐบาลเจรจาขอรับเงินช่วยเหลืองวดต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 23, 2011 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังกรีซเปิดเผยว่า ยอดหนี้สาธารณะของกรีซเพิ่มขึ้นเป็น 3.60379 แสนล้านยูโร (4.8712 แสนล้านดอลลาร์) หรือ 165.3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ณ สิ้นเดือนกันยายน

ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาอยู่ 7% และสูงกว่าในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 23.6%

การเปิดเผยข้อมูลล่าสุดรายงานของกระทรวงฯ มีขึ้นในขณะที่รัฐบาลผสมของนายลูคัส ปาปาเดมอส นายกรัฐมนตรีกรีซ กำลังเจรจาเงื่อนไขการขอรับเงินช่วยเหลืองวดถัดไปตามข้อตกลงในปี 2553 กับรัฐบาลประเทศยุโรปและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) โดยหากไม่ได้รับเงินช่วยเหลือจำนวน 8 พันล้านยูโร รัฐบาลกรีซอาจจะต้องประสบภาวะล้มละลายในเดือนธันวาคม

ภายหลังการประชุมร่วมกับนายปาปาเดมอสที่ลักเซมเบิร์กเมื่อวานนี้ นายฌอง-คล็อด จุงเกอร์ ประธานกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป กล่าวว่า การตัดสินใจอนุมัติเบิกจ่ายเงินช่วยเหลืองวดถัดไปอาจได้ข้อสรุปในการประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่มยูโรโซนในสัปดาห์หน้า

ในขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ของกรีซระบุว่า กรีซยังต้องเผชิญกับความท้าทายต่อไปหลังจากที่ได้รับเงินช่วยเหลือดังกล่าว

โดยจากข้อมูลล่าสุด พันธบัตรรัฐบาลคิดเป็นสัดส่วนราว 2.76 แสนล้านยูโรของยอดหนี้สินทั้งหมดของกรีซ ส่วนหนี้ที่เหลือเป็นเงินกู้ผ่านกลไกให้ความช่วยเหลือของอียูและไอเอ็มเอฟในปีที่ผ่านมา และเงินกู้จากแหล่งอื่นๆ

รายงานของกระทรวงฯ ระบุว่า พันธบัตรจำนวน 3.97 หมื่นล้านยูโร (5.366 หมื่นล้านดอลลาร์) จะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2555 ส่วนในระหว่างปี 2555-2559 กรีซต้องไถ่ถอนพันธบัตรในวงเงินประมาณ 1.828 แสนล้านยูโร

ในขณะที่กรีซกำลังจะเผชิญกับภาวะถดถอยเป็นปีที่ 5 ติดต่อกันในปี 2555 และการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ นักวิเคราะห์กรีซได้ตั้งคำถามว่า กรีซจะสามารถบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ในความร่วมมือกับเจ้าหนี้ต่างประเทศได้หรือไม่ เนื่องจากรัฐบาลยังมีมุมมองที่แตกต่างกันในเรื่องมาตรการรัดเข็มขัดและการปฏิรูปที่ได้เริ่มประกาศใช้เมื่อปี 2553 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ