รายงานประชุมเฟดชี้ เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้นในระยะใกล้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 23, 2011 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 1-2 พ.ย. โดยระบุว่า นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด ได้เสนอให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) ทำการศึกษาความเป็นไปได้ในการออกแถลงการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายระยะยาวของเฟด เพื่อให้การสื่อสารกับตลาดการเงินเป็นไปในทางที่ดีขึ้น

รายงานการประชุมระบุว่า เฟดคาดการณ์ว่าในระยะใกล้นี้ การเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐจะแข็งแกร่งกว่าในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เนื่องจากข้อมูลในด้านบวกจากตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและการลงทุนในภาคธุรกิจ อย่างไรก็ตาม คาดว่าเศรษฐกิจจะยังคงเผชิญกับอุปสรรคต่างๆในระยะกลาง

ทั้งนี้ เฟดคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวราว 1.6-1.7% ในปี 2554 และ 2.5-2.9% ในปี 2555

ในการประชุมเมื่อวันที่ 1-2 พ.ย.ที่ผ่านมา เฟดมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0-0.25% พร้อมระบุว่าสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันของสหรัฐมีแนวโน้มที่จะสนับสนุนให้เฟดสามารถคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษอย่างน้อยไปจนถึงกลางปี 2556

นอกจากนี้ เฟดยังได้ย้ำถึงความพร้อมที่จะใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม โดยกล่าวว่า "เฟดพร้อมที่จะใช้เครื่องมือต่างๆเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง ควบคู่ไปกับการรักษาเสถียรภาพด้านราคา ในขณะเดียวกันเฟดจะทำการทบทวนขนาดและองค์ประกอบของหลักทรัพย์ที่เฟดถือครองอยู่อย่างสม่ำเสมอ และพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนการถือครองหลักทรัพย์ตามความเหมาะสม"

ส่วนการประชุมเฟดครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 13 ธ.ค.นี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ