อิหร่านไม่สนหากยุโรปจะไม่ซื้อน้ำมันดิบ เมินกระแสคว่ำบาตรนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 23, 2011 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว IRNA ของอิหร่านอ้างคำกล่าวของนายอาหมัด กาหลิบบานี กรรมการผู้จัดการบริษัทน้ำมันแห่งชาติอิหร่านที่ระบุว่า อินหร่านไม่ได้หวั่นเกรงว่าจะไม่ได้ขายน้ำมันให้ชาติยุโรป ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวเป็นการตอบโต้เจ้าหน้าที่ของฝรั่งเศสขู่ว่าจะคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันดิบของอิหร่าน เพื่อเป็นการคว่ำบาตรอิหร่าน หลังจากรายงานของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ได้ระบุถึงความวิตกกังวลเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

“หลายประเทศต้องการน้ำมันดิบของอิหร่านและเรากำลังส่งมอบน้ำมันให้ ฉะนั้นเราจึงไม่กลัวว่าจะไม่ได้ขายให้ชาติยุโรป" สำนักข่าวอ้างคำกล่าวของนายกาหลิบบานี

เขากล่าวว่า ปัจจุบันอิหร่านไม่ได้ขายน้ำมันให้ฝรั่งเศส และที่สำคัญปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านไปยังประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ก็ไม่ได้มากมายนัก

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ฝรั่งเศสเรียกร้องให้ประเทศตะวันตกและอียูร่วมกันออกมาตราการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่าน เพื่อบังคับให้อิหร่านเข้าร่วมการเจรจาประเด็นนิวเคลียร์

ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุในแถลงการณ์ว่า ฝรั่งเศสถือว่าโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านเป็น “ภัยคุกคามที่ยอมรับไม่ได้" ต่อภูมิภาคและทั่วทั้งโลก

ตามแถลงการณ์ของฝรั่งเศสระบุว่า ฝรั่งเศสได้ส่งจดหมายถึงผู้นำรัฐและรัฐบาลของเยอรมนี, แคนาดา, สหรัฐ, ญี่ปุ่น, และอังกฤษและประธานสภายุโรปและคณะกรรมาธิการยุโรปเพื่อแจ้งถึงประเด็นดังกล่าว

โดยฝรั่งเศสเรียกร้องให้ใช้ “มาตราการคว่ำบาตรอย่างชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อน เพื่อโน้มน้าวให้อิหร่านต้องเข้าร่วมการเจรจา" พร้อมกับเสนอให้อียูและพันธมิตรชาติอื่นๆ “ตัดสินใจเองตามความสมัครใจในการออกมาตรการคว่ำบาตร อาทิเช่น อายัดสินทรัพย์ในธนาคารกลางอิหร่านและยุติการซื้อน้ำมันของอิหร่าน"

อย่างไรก็ตาม อิหร่านยืนกรานว่า โครงการนิวเคลียร์มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นประโยชนต่อ “พลเรือน" และ “สันติภาพ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ