แบงก์ชาติอินเดียเผยยังไม่คิดแทรกแซงตลาด FX แม้เงินรูปีร่วงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 23, 2011 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดุฟวูรี ซับบาเรา ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดีย กล่าวว่า ธนาคารกลางอินเดียยังไม่ได้ตัดสินใจในเรื่องการเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศในขณะนี้ หลังจากที่ค่าเงินรูปีร่วงแตะสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับเงินสกุลดอลลาร์

นายซับบาเราระบุว่า "นโยบายของเราก็คือ หากภาวะเศรษฐกิจมหภาคได้รับผลกระทบจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนหรือมีความผันผวนมากจนเกินไป เราจึงจะเข้าแทรกแซง"

อัตราแลกแลกเปลี่ยนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ 3-4 วันที่ผ่านมา ได้รับแรงผลักดันจากแนวโน้มเศรษฐกิจทั่วโลก นายซับบาเรากล่าว

ทั้งนี้ อัตราแลกเปลี่ยนเงินสกุลรูปีร่วงลงสู่ระดับ 52.73 รูปี ต่อ 1 ดอลลาร์ ที่ตลาดปริวรรตเงินตราภายในประเทศในช่วงเช้าเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในประวัติศาตร์เมื่อเทียบกับเงินสกุลดอลลาร์ ซึ่งการอ่อนค่าอย่างต่อเนื่องของเงินสกุลรูปีได้สร้างความตื่นตระหนกและความวิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อในระดับสูงและยอดสินค้าที่เพิ่มขึ้นของผู้นำเข้า เช่น โรงกลั่นน้ำมัน และ โรงไฟฟ้า เป็นต้น

อย่างไรก็ดี นายราหุล คูลลาร์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของอินเดีย ออกมาเรียกร้องให้หลีกเลี่ยงการแสดงปฏิกิริยามากจนเกินไปต่อการอ่อนค่าของเงินรูปี

"ผมคิดว่าไม่ควรจะมีปฏิกิริยามากจนเกินไปต่อความเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยน และอย่าเบี่ยงเบนไปจากสิ่งที่เกิดขึ้น ทุกอย่างจะดีขึ้นและเปลี่ยนแปลงไปอย่างสมดุลในไม่ช้านี้" เขากล่าว

ด้านนายปรานาบ มูเคอร์จี รัฐมนตรีคลังอินเดียกล่าวในที่ประชุมรัฐสภาว่า "ความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นจากวิกฤติหนี้สาธารณะในยูโรโซน ส่งผลให้เงินทุนไหลออกจากยุโรปไปยังสหรัฐ ทำให้เงินสกุลดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเกือบทุกสกุล"

อย่างไรก็ตาม ผู้สังเกตุการณ์ในตลาดกล่าวว่า ธนาคารกลางอินเดียได้เข้าแทรกแซงตลาดไปแล้วเมื่อสกุลเงินรูปีร่วงลงไปอยู่ที่ระดับ 51.90 รูปีต่อดอลลาร์ ด้วยการขายเงินสกุลดอลลาร์ราว 300-500 ล้านดอลลาร์ แต่ก็ยังไม่สามารถลดการซื้อเงินสกุลดอลลาร์อย่างแข็งแกร่งในตลาดลงได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ