จนท.อียูมั่นใจอิตาลีดำเนินมาตรการปฏิรูปศก.ถูกทาง แม้บอนด์ยีลด์ยังสูง

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 26, 2011 18:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอลลี เรห์น กรรมาธิการเศรษฐกิจและการเงินของสหภาพยุโรป (อียู) ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า มาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจของอิตาลีภายใต้การนำของนายมาริโอ มอนติ กำลังดำเนินไปในทิศทางที่ถูกต้อง แม้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของอิตาลียังอยู่ในระดับที่สูงมากก็ตาม

นายเรห์นยังกล่าวด้วยว่า ปัจจัยพื่นฐานทางเศรษฐกิจของอิตาลียังคงแข็งแกร่ง เนื่องจากอิตาลีดำเนินมาตรการปฏิรูปอย่างถูกทาง รวมถึงการเปิดเสรีด้านอาชีพและการสนับสนุนนายจ้างให้เพิ่มการจ้างงาน อย่างไรก็ตาม นายเรห์นกล่าวว่าอิตาลีจำเป็นต้องใช้มาตรการที่ครอบคลุมมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการสร้างตำแหน่งงานที่เหมาะสม และผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน

การแสดงความคิดเห็นของนายเรห์นมีขึ้นแม้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 2 ปีของรัฐบาลอิตาลีพุ่งขึ้นแตะระดับ 7.814% ในการประมูลที่สามารถระดมทุนได้ 2 พันล้านยูโรครั้งล่าสุดซึ่งอัตราผลตอบแทนดังกล่าวสูงกว่าระดับ 4.628% ในการประมูลครั้งก่อน และถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการใช้สกุลเงินยูโรเมื่อปี 2542 อัตราผลตอบแทนที่สูงขึ้นถือเป็นสัญญาณอันตรายว่า รัฐบาลชุดใหม่ของอิตาลีกำลังเผชิญกับภาระหนี้สินมูลค่ามหาศาล

นอกเหนือจากนายเรห์นแล้ว นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปยังได้แสดงความมั่นใจต่อนายมอนติด้วย โดยเขากล่าวว่านายมอนติมีความมุ่งมั่น มีความสามารถ และมีประสบการณ์ ซึ่งจะสามารถพาอิตาลีฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆที่กำลังเผชิญอยู่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ