สหภาพยุโรปขานรับพรรคการเมืองเบลเยียมบรรลุข้อตกลงงบประมาณปี 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday November 28, 2011 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป (อีซี) ได้แสดงความพอใจที่พรรคการเมืองของเบลเยียมสามารถบรรลุข้อตกลงกันในเรื่องงบประมาณปี 2555 ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณลงมาอยู่ที่ระดับที่สหภาพยุโรป (อียู) แนะนำ

ข้อตกลงด้านงบประมาณดังกล่าว ซึ่งจัดทำโดยพรรคการเมือง 6 พรรคของเบลเยียม มีขึ้น 1 วัน หลังบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือแสตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ได้ปรับลดอันความน่าเชื่อถือของเบลเยียมลงมาสู่ระดับ AA จากระดับ AA- โดยอ้างถึงความไม่แน่นอนในการระดุมทุนของประเทศ

นายออลลี เรนห์ รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรปฝ่ายกิจการเศรษฐกิจและการเงินกล่าวว่า "ผมยินกับข้อตกลงที่นำเสนอโดยนายเอลิโอ ดิ รูโป ในวันนี้ ซึ่งย้ำถึงมาตรการด้านงบประมาณของรัฐบาลเบลเยียม โดยมีจุดประสงค์เพื่อลดยอดงบประมาณขาดดุลทั่วไปของรัฐบาลลงสู่ 2.8% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2555 ตามคำแนะนำของอียู รวมทั้งการวางพื้นฐานไปสู่การปรับลดยอดงบประมาณในปี 2556 และ 2557 ด้วย"

"การประกาศของนายดิ รูโป เรื่องการจัดทำร่างงบประมาณโดยเร็วนั้น มีความสอดคล้องกับขั้นตอนการทำงบประมาณขาดดุล" นายเรห์นกล่าว

นอกจากนี้ นายเรห์นกล่าวเสริมว่า "การประกาศปฏิรูปโครงสร้างโดยพรรคการเมืองเบลเยียม เพื่อที่จะรักษาวินัยด้านการคลังและส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันจะต้องได้รับการประเมินตามระยะเวลาที่กำหนดในคำแนะนำสำหรับแต่ละประเทศของอียู" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ