ผู้ว่าแบงก์ชาติญี่ปุ่นชี้ศก.ญี่ปุ่นยังต้องรับมือส่งออกชะลอตัว-เยนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Monday November 28, 2011 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น เผยมีแนวโน้มว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะยังคงต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่รุนแรงต่อไป โดยเฉพาะด้านการส่งออก เนื่องจากเศรษฐกิจของนานาประเทศชะลอตัวลง และเงินเยนแข็งค่าขึ้น อันเนื่องมาจากผลกระทบของปัญหาหนี้ยูโรโซน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายชิรากาว่ากล่าวถึงเรื่องดังกล่าวในการประชุมที่เมืองนาโงย่า ซึ่งเป็นฐานการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยย้ำว่าประเด็นที่ควรได้รับความสนใจก็คือ ความเสี่ยงจากเงินเยนแข็งค่าที่จะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของประเทศในอนาคต ผ่านทางปัจจัยต่างๆ เช่น การส่งออกและกำไรภาคเอกชนที่ลดลง

เขากล่าวต่อไปว่า ผลพวงจากการล่มสลายของเลห์แมน บราเธอร์ส และผลกระทบจากปัญหาหนี้ในยุโรปยังคงยืดเยื้อ และเงินเยนก็อยู่ในระดับที่สูงขึ้น หากสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ บริษัทต่างๆก็จะกลับมาใช้กลยุทธ์ในการย้ายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศ และหากมีความเคลื่อนไหวในทำนองนี้มากยิ่งขึ้น ก็จะส่งผลสืบเนื่องมาถึงโอกาสในการจ้างงานในประเทศ

ทั้งนี้ เงินเยนแข็งค่าเป็นประเด็นที่บริษัทส่งออกของญี่ปุ่นจำนวนมากวิตกกังวล เนื่องจากเงินเยนที่แข็งค่าทำให้ผลกำไรจากต่างประเทศมีมูลค่าลดลง รวมถึงส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันกับต่างประเทศของบริษัทส่งออกญี่ปุ่น โดยเงินเยนได้เข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากนักลงทุนแห่เข้าซื้อเพราะมองว่าเงินเยนเป็นสกุลเงินที่ปลอดภัย

อย่างไรก็ดี นายชิรากาว่ากล่าวว่า เงินเยนที่แข็งค่าก็ยังมีข้อได้เปรียบ ซึ่งรวมถึงต้นทุนการนำเข้าพลังงานและวัสดุที่ต่ำลง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องพิจารณาว่าจะใช้ข้อได้เปรียบนี้เพื่อส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจใหม่ๆ และการปฎิรูปโครงสร้างอุตสาหกรรมอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ