China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 28 พฤศจิกายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday November 28, 2011 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไชน่า เนชั่นแนล คอตต้อน รีเสิร์ฟ คอร์ปอเรชั่น (CNCRC) ซึ่งเป็นผู้จัดทำคลังสำรองสินค้าของรัฐบาล เปิดเผยเมื่อเร็วๆ นี้ว่า คลังสินค้าของบริษัทถูกออกแบบมาให้มีพื้นที่เก็บสำรองผลผลิตได้ถึง 4.1 ล้านตัน คิดเป็นสัดส่วน 55% ของยอดผลผลิตต่อปี

ในขณะเดียวกัน CNCRC เน้นย้ำว่า บริษัทจะไม่กำหนดเพดานในการรับซื้อผลผลิตฝ้ายออกใหม่ ในขณะที่กำหนดราคารับซื้อขั้นต่ำไว้ที่ 19,800 หยวน/ตัน

แหล่งข่าวจากอุตสาหกรรมตั้งข้อสังเกตว่า การเปิดเผยความสามารถในการเก็บสำรองฝ้ายจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับตลาดและมีแนวโน้มที่จะสร้างเสถียรภาพของราคาสัญญา ณ ระดับสูงกว่าราคาคุ้มครอง โดยสัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนพฤษภาคมที่ตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวได้ดีดตัวขึ้นในระดับปานกลางเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในขณะที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ปรับตัวลดลงในวงกว้าง

-- นายหวัง ซงลี เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงเกษตรจีนคาดว่า ปริมาณผลผลิตอาหารสัตว์ของจีนอาจจะอยู่ที่ 169 ล้านตันในปี 2554 เพิ่มขึ้น 4% จากปีก่อน

นอกจากนี้ นายหวังกล่าวเสริมว่า เนื่องจากมีทรัพยากรน้ำและที่ดินจำกัด ยอดผลผลิตธัญพืชของจีนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ ข้าวโพดเป็นธัญพืชหลักที่ใช้สำหรับเลี้ยงสัตว์ในจีน

-- กระทรวงเกษตรของจีนคาดว่า พื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีและเรพซี้ดในฤดูหนาวของจีนปีนี้ อาจจะเพิ่มขึ้นในระดับปานกลางเมื่อเทียบกับปีก่อน

ปัจจุบัน การเพาะปลูกข้าวสาลีและเรพซี้ดมีความคืบหน้าเป็นอย่างดี ในขณะที่การงอกและเติบโตก็เป็นไปด้วยดี

อย่างไรก็ดี กระทรวงฯ ระบุว่า เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีในฤดูหนาวทางตอนเหนือของประเทศบางแห่งมีผิวดินที่ค่อนข้างแฉะในปีนี้ จึงมีแนวโน้มที่จะเกิดโรคหรือได้รับความเสียหายจากแมลงศัตรูพืช โดยกระทรวงยังได้เสนอมาตรการในการจัดการกับปัญหาภัยแล้งและแมลงรบกวนข้าวสาลีที่เพาะปลูกในช่วงฤดูหนาวอีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ