อิตาลีขายพันธบัตรอิงเงินเฟ้อ 567 ล้านยูโร ที่อัตราผลตอบแทน 7.3%

ข่าวต่างประเทศ Monday November 28, 2011 19:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิตาลีขายพันธบัตรอิงเงินเฟ้อมูลค่า 567 ล้านยูโร (759 ล้านดอลลาร์) ที่อัตราผลตอบแทน 7.3% ในวันนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งที่สองในหนึ่งสัปดาห์ที่อัตราผลตอบแทนการประมูลตราสารหนี้ของอิตาลีสูงกว่า 7% ซึ่งเป็นระดับที่กดดันให้กรีซ โปรตุเกส และไอร์แลนด์ ต้องตัดสินใจขอรับความช่วยเหลือจากต่างประเทศ

การขายพันธบัตรอิงเงินเฟ้อของอิตาลีครั้งก่อนหน้านี้ นับย้อนไปเมื่อเดือนมีนาคมปี 2553 ซึ่งในครั้งนั้น อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอยู่ที่ 2.19% และความต้องการพันธบัตรสูงกว่าจำนวนที่นำออกขายถึง 2.16 เท่า ขณะที่ยอดขายพันธบัตรครั้งล่าสุดซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนกันยายน 2566 ต่ำกว่าเป้าหมายสูงสุดที่วางไว้ที่ 750 ล้านยูโร แต่สูงกว่าเป้าหมายต่ำสุดที่ 500 ล้านยูโรอยู่เล็กน้อย

ขณะเดียวกัน อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของอิตาลียังคงอยู่ในระดับสูง ภายหลังจากการประมูลขายพันธบัตรอิงเงินเฟ้อในวันนี้ โดยขยับลงเล็กน้อยเพียง 0.15% มาอยู่ที่ 7.12% ณ เวลา 10.16 น. ตามเวลาในกรุงลอนดอน

การขายพันธบัตรอิงเงินเฟ้อในวันนี้มีขึ้นในขณะที่นายกรัฐมนตรี มาริโอ มอนติ ของอิตาลี เตรียมจัดทำมาตรการด้านงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อลดหนี้สาธารณะมูลค่า 1.9 ล้านล้านยูโร และเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ และมีขึ้นก่อนที่อิตาลีจะประมูลขายพันธบัตรวงเงินสูงถึง 8 พันล้านยูโร ซึ่งรวมถึงพันธบัตรอายุ 3 ปี ในวันพรุ่งนี้ โดยจะเป็นบททดสอบความเชื่อมั่นของตลาดอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่การประมูลขายตั๋วเงินคลังอายุ 6 เดือน และพันธบัตรอายุ 2 ปีของรัฐบาลอิตาลีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น ได้สร้างความวิตกกังวลให้กับตลาด เมื่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 2 ปี ได้พุ่งเหนือระดับ 8% ณ ช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ที่เริ่มมีการใช้สกุลเงินยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ