นายกฯญี่ปุ่นวอนไทยเพิ่มการช่วยเหลือบ.ญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

ข่าวต่างประเทศ Monday November 28, 2011 22:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี โยชิฮิโกะ โนดะ ของญี่ปุ่น ได้ขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากไทยในการอำนวยความสะดวกให้บริษัทญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ สามารถกลับมาเปิดดำเนินการได้เร็วกว่ากำหนด ในระหว่างที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้าพบปะหารือกับนายโนดะ เนื่องในโอกาสเดินทางเยือนญี่ปุ่น

กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายโนดะได้กล่าวขอบคุณนายกิตติรัตน์ สำหรับมาตรการต่างๆของทางการไทย ซึ่งรวมถึงการลดหรืองดเว้นภาษีนำเข้าอุปกรณ์ที่จำเป็น เพื่อช่วยให้บริษัทญี่ปุ่นเริ่มกลับมาดำเนินงานได้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ด้านนายกิตติรัตน์กล่าวกับนายกฯญี่ปุ่นว่า ไทยจะพิจารณาคำขอของบริษัทญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยด้วยความเอาใจใส่อย่างจริงจัง

ขณะที่ในการพบปะหารือระหว่างนายโคอิจิโร่ เกมบะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น กับรองนายกฯของไทยนั้น นายเกมบะได้กล่าวกับนายกิตติรัตน์ว่า ญี่ปุ่นจะส่งทีมเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อหาข้อเท็จจริงมายังประเทศไทยอย่างเร็วที่สุดในเดือนหน้า เพื่อจัดทำแผนการฟื้นฟูสำหรับประเทศไทย ตามที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เสนอในระหว่างประชุมร่วมกับนายโนดะที่ประเทศอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 18 พ.ย. ว่า รมว.ต่างประเทศของไทยและญี่ปุ่นควรจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อร่างแผนการดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จนถึงขณะนี้ ญี่ปุ่นได้มอบเงินช่วยเหลือและสิ่งของบรรเทาทุกข์แก่ประเทศไทย และอนุญาตให้พนักงานของบริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทยสามารถเข้าไปทำงานในญี่ปุ่นได้ชั่วคราว ภายใต้ข้อตกลงพิเศษเพื่อช่วยเหลือบริษัทที่โรงงานถูกน้ำท่วม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ