ฟิทช์ลดแนวโน้มเครดิตสหรัฐลงสู่ "เชิงลบ" เหตุหนี้สูง,เศรษฐกิจไร้ทิศทาง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 29, 2011 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐลงสู่ระดับ "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" พร้อมกับเตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ AAA ของสหรัฐ หากสมาชิกสภานิติบัญญัติไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับแผนการลดยอดขาดดุลงบประมาณในปี 2556

รายงานของฟิทช์ เรทติ้งส์ระบุว่า หนี้สินที่อยู่ในระดับสูงและแนวโน้มเศรษฐกิจที่ซบเซาอาจจะทำให้อันดับความน่าเชื่อถือที่ AAA ของสหรัฐตกอยู่ในความเสี่ยง และยังกล่าวด้วยว่า การที่คณะกรรมการร่วมระหว่างสองพรรคการเมืองของสหรัฐ หรือ Super Committee ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณลงมูลค่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 10 ปีข้างหน้าได้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น จะทำให้สถานะความน่าเชื่อถือของสหรัฐมีความเสี่ยงด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ฟิทช์ระบุว่า ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจสหรัฐได้ส่งผลบดบังแนวโน้มการคลังทั้งในระยกลางและระยะยาวของประเทศ และอาจจะส่งผลกระทบต่อความสามารถของรัฐบาลในการจัดการกับวิกฤตเศรษฐกิจและการเงินในอนาคตด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ฟิทช์ เรทติ้งส์ เป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือรายสุดท้ายในจำนวนบริษัทจัดอันดับชั้นนำ 3 แห่งที่ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของสหรัฐ โดยก่อนหน้านี้ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ได้ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของสหรัฐลงมาอยู่ที่ระดับ "เชิงลบ" พร้อมกับคงอันดับความน่าเชื่อถือไว้ที่ AA+ ขณะที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือลงมาสู่ระดับ "เชิงลบ" และคงอันดับความน่าเชื่อถือที่ AAA


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ