สหรัฐ-อียูประกาศเจตนารมณ์ร่วมสนับสนุนการสร้างงานและการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 29, 2011 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป (อียู) ได้ให้คำมั่นสัญญาร่วมกันภายหลังการประชุมสุดยอดอียู-สหรัฐซึ่งมีขึ้นที่กรุงวอชิงตันเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันในการกระตุ้นการสร้างงานและการเติบโตทางเศรษฐกิจ ด้วยการจัดตั้งคณะทำงานในระดับสูงซึ่งประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่จากทั้งสหรัฐและอียู

"สหรัฐและอียูให้คำมั่นสัญญาร่วมกันว่าจะกำหนดแนวทางใหม่ๆที่ชัดเจนในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของเราให้แข็งแกร่งขึ้น และพัฒนาศักยภาพของทั้งสองฝ่ายอย่างเต็มรูปแบบ" ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมอียู-สหรัฐเสร็จสิ้นลง

ทั้งนี้ ผู้นำอียูและสหรัฐได้ประกาศจัดตั้งคณะทำงานระดับสูงเพื่อรับผิดชอบในการกระตุ้นการจ้างงานและการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งนำโดยนายรอน เคิร์ก ผู้แทนการค้าของสหรัฐ และนายคาเรล เดอ กุชท์ กรรมาธิการการค้าของอียู

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า คณะทำงานชุดนี้จะทำหน้าที่กำหนดนนโยบายและมาตรการต่างๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าการทางการและการลงทุนระหว่างสหรัฐและอียู โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนการสร้างงาน การเติบโตทางเศรษฐกิจ และเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขันในตลาดต่างประเทศ เพื่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ ยังได้แสดงความพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือยูโรโซนในการจัดการกับวิกฤตหนี้ โดยโอบามากล่าวว่า การแก้ไขวิกฤตหนี้ถือเป็น "สิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง" ต่อสหรัฐ พร้อมกับย้ำถึงความสำคัญด้านความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและอียู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ