เยอรมนียืนยันไม่หนุนวิธีแก้ไขวิกฤตหนี้ด้วยการให้ความช่วยเหลือการเงินเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 29, 2011 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตฟเฟน ไซเบิร์ท โฆษกของนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคล แห่งเยอรมนี ได้ออกมาปฏิเสธเสียงเรียกร้องของหลายประเทศที่ต้องการให้ใช้วิธีการสนับสนุนด้านการเงินมากขึ้นในการแก้ไขวิกฤตหนี้ โดยกล่าวว่า เยอรมนี "ไม่มีแหล่งเงินทุนที่ไม่มีวันหมดสิ้น"

"เยอรมนียังคงยืนหยัดสนับสนุนประเทศพันธมิตรในกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) และได้ให้ความช่วยเหลือด้าการเงินไปแล้วเป็นจำนวนมากจากแหล่งเงินทุนของเยอรมนีเอง แต่เราก็มีปัญหาหนี้ของเราเองที่ต้องจัดการด้วย" นายไซเบิร์ทกล่าวในระหว่างแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

"แม้เราดำเนินการมาอย่างถูกทาง แต่เราก็ไม่มีแหล่งเงินทุนที่ไม่มีวันหมดสิ้น เรามีเงินทุนที่จำกัดมากในเวลานี้" นายไซเบิร์ทย้ำ

ทั้งนี้ นายไซเบิร์ทกล่าวว่า แนวทางการแก้ไขวิกฤตหนี้ยูโรโซนที่มีประสิทธิภาพที่แท้จริงนั้น ควรจะเป็นการใช้วิธีการที่ระมัดระวังเท่านั้น รวมถึงการลดสัดส่วนหนี้มูลค่ามหาศาล การลดตัวเลขการใช้จ่ายด้านงบประมาณ และกระตุ้นศักยภาพทางเศรษฐกิจภายในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีแมร์เคลมีกำหนดจะกล่าวสุนทรพจน์ว่าด้วยสถานะของเยอรมนีในการแก้ไขวิกฤตหนี้ ที่รัฐสภาเยอรมนีในวันศุกร์นี้ ซึ่งจะมีขึ้นไม่นานก่อนที่การประชุมผู้นำอียูจะเปิดฉากขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ในวันที่ 8-9 ธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ